Chính điều này đang làm sâu sắc hơn cuộc khủng hoảng của hãng sản xuất máy bay thương mại số một của Mỹ và khiến dòng máy bay Boeing MAX 737 bị đình chỉ bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3 năm nay.
Máy bay Boeing MAX 737
Hệ thống kiểm soát bay tự động hiện là tâm điểm các cuộc điều tra về hai vụ tai nạn nghiêm trọng. Các nhà điều tra đã ám chỉ hệ thống này là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn đối với dòng máy bay Boeing 737 Max, xảy ra vào tháng 10 năm ngoái và tháng 3 năm nay khiến toàn bộ 346 người trên hai chuyến bay thiệt mạng.Theo hãng NBC News, một phi công thử nghiệm máy bay Boeing 737 Max đã phàn nàn với đồng nghiệp qua tin nhắn, rằng hệ thống kiểm soát bay tự động, được biết đến dưới ký hiệu MCAS, rất khó để kiểm soát. Phi công này còn viết thêm rằng, hệ thống này rất nghiêm trọng và đồng nghiệp đã nhắn lại là họ phải cập nhật mô tả hệ thống. Tin nhắn giữa hai nhân viên cho thấy có thể hãng Boeing đã lừa dối các cơ quan Liên bang về sự an toàn của hệ thống.
Những phi công làm việc cho các hãng hàng không, bao gồm cả người Mỹ, phàn nàn sau hai vụ tai nạn, rằng họ đã không biết về hệ thống kiểm soát chuyến bay tự động, cho đến tận sau khi xảy ra vụ tai nạn đầu tiên của hãng Lion Air ở Indonesia.
Trong tuyên bố gửi cho tờ The Hill ngày 18/10, một phát ngôn viên của Boeing cho biết, nhiều tháng qua Boeing đã tự nguyện hợp tác với Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Vận tải của Hạ viện để điều tra về máy bay MAX 737 và sẽ tiếp tục hợp tác trong suốt tiến trình điều tra. Boeing sẽ tuân thủ định hướng của Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các cơ quan quản lý toàn cầu khác, trong bối cảnh hãng đang nỗ lực nhằm trả lại sự an toàn cho dòng máy bay MAX 737.
Theo VOV