Thế giới

Các chuyên gia ASEAN thảo luận chuẩn bị đầu vào cho các dự án hợp tác khu vực

ClockThứ Năm, 16/11/2023 06:54
TTH - Nhằm thúc đẩy môi trường hợp tác và cùng tạo ra các giải pháp đổi mới cho những thách thức lớn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các chuyên gia trong khu vực vừa có cuộc thảo luận tại tỉnh Kampong Speu (Campuchia) vào ngày 14/11 để đưa ra ý kiến đóng góp toàn diện cho các dự án hợp tác của ASEAN.

Bahrain hy vọng thu hút doanh nghiệp ASEAN phát triển kinh tế sốNhật Bản và Lào cam kết hợp tác ứng phó thách thứcKêu gọi hành động chung để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu đối với các nước ASEAN

 Các nước ASEAN cần tăng cường hợp tác phát triển khu vực. Ảnh minh họa: Getty/Baodantoc.vn

Kết thúc hội thảo, dự kiến sẽ có 5 đề xuất được chuẩn bị và sẵn sàng trình lên các đối tác bên ngoài của ASEAN để tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc thực hiện các sáng kiến đề xuất.

Hội thảo kéo dài 2 ngày này được tổ chức với chủ đề Xây dựng Kết nối Khu vực thông qua Đề xuất về Nhu cầu chung. Tại đây, các chuyên gia đã trao đổi ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về khả năng hợp tác trong tương lai theo 5 chủ đề bao gồm Chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất, Năng lượng tái tạo, Trung hòa Carbon, Phát triển nhân tài và Cộng đồng bền vững.

Trong bài phát biểu của mình, Cán bộ cấp cao Phòng Hợp tác Chương trình và Quản lý Dự án của Ban Thư ký ASEAN Hernandi Dwi Prasetyo đã trình bày tổng quan về các Dự án Hợp tác ASEAN, Cơ chế Tài trợ Dự án Hợp tác ASEAN và Khung Quản lý Dự án ASEAN.

Về Dự án Hợp tác ASEAN, các tiêu chí được nhấn mạnh nhằm giải quyết các thách thức và vấn đề trong khu vực, đồng thời tạo ra sức mạnh tổng hợp với các nỗ lực khác, từ đó góp phần vào Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN và các văn kiện liên quan khác của hiệp hội.

Sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích và thu hút sự tham gia của tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, đồng thời tuân thủ Hiến chương ASEAN và dựa trên quan hệ đối tác hợp tác tôn trọng vai trò trung tâm của khu vực.

Là nơi sinh sống của hơn 600 triệu người, ASEAN là một trong những khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Mặc dù có nhiều thế mạnh, song khu vực vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức phức tạp, có thể kể đến như thử thách trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và tương lai bền vững.

Để giải quyết những thách thức này, các chuyên gia tin rằng điều cần thiết là ASEAN phải chia sẻ tầm nhìn chung với nỗ lực phối hợp từ các quốc gia thành viên. Đã đến lúc tăng cường kết nối giữa con người với con người, đồng thời tập hợp tất cả các bên chủ chốt để đưa ra các ý tưởng và giải pháp cho khu vực.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top