Thế giới

Các công ty Nhật Bản trình diễn công nghệ không phát thải carbon

ClockThứ Sáu, 13/12/2019 15:45
TTH.VN - Trong khi chính phủ Nhật Bản phải nhận những lời chỉ trích tại một hội nghị COP25 của Liên Hiệp quốc do không từ bỏ việc sử dụng than thì khối tư nhân của nước này lại đang tận dụng chính sự kiện này để giới thiệu các công nghệ có thể tạo ra một xã hội không có phát thải carbon.

Lượng khí thải thế giới 2019 tăng khủng khiếp, phá vỡ mức kỷ lục 2018Canada: Mục tiêu đưa lượng khí thải carbon dioxide về 0 vào năm 2050Tân Chủ tịch EC ưu tiên chống biến đổi khí hậu và châu PhiNghị sỹ Mỹ đề xuất chi 180 tỷ USD nhằm giảm khí thải carbonHãng hàng không Qantas cam kết giảm khí thải Carbon, chống lại biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi (phải) đang tham quan hệ thống máy phát điện ngoài khơi do Nhật bản sản xuất được trưng bày tại COP25. Ảnh: Asian Nikkei Review

Tuyên bố tại Hội nghị COP25 hôm thứ Tư của ông Shinjiro Koizumi, 38 tuổi, Bộ trưởng Môi trường của Nhật Bản không nhắc đến việc từ bỏ than và cũng không trình bày các mục tiêu giảm carbon quyết liệt hơn.

Trong khi đó, công ty kỹ thuật Chiyoda đã chào mời công nghệ hóa lỏng và vận chuyển hydro của mình tại hội nghị COP25 (dự kiến kết thúc vào ngày thứ Sáu này tại Madrid). Công ty này có kế hoạch dùng tàu chở dầu để vận chuyển hydro lỏng từ Brunei đến Nhật Bản, với khoảng 12 tháng thử nghiệm bắt đầu vào năm tới. Công ty đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hydro để có thể cạnh tranh với các nguồn năng lượng tái tạo khác như năng lượng mặt trời và gió.

Cũng trong khu vực Gian hàng Nhật Bản tại COP25, Panasonic đã tiết lộ một hệ thống khai thác điện dư thừa trên lưới điện để tạo và lưu trữ hydro. Năng lượng sẽ có thể được sử dụng bởi các nhà máy và hộ gia đình. Công ty khởi nghiệp Challenergy có trụ sở tại Tokyo đã trưng bày các tuabin gió chống bão của mình.

Trên thế giới, hiện có hơn 200 công ty toàn cầu đã tham gia sáng kiến RE100 để cung cấp tất cả năng lượng được sử dụng trong các hoạt động thương mại từ năng lượng tái tạo. Khoảng 30 tập đoàn Nhật Bản tự xem mình là thành viên.

Châu Âu và Nhật Bản có cách tiếp cận chính thức khác nhau đối với việc giảm lượng khí thải carbon của họ. Trong khi các quốc gia lớn ở châu Âu tìm cách loại bỏ việc sản xuất điện đốt than vào những năm 2030 thì Nhật Bản hy vọng than sẽ chiếm 26% trong nguồn cung năng lượng vào năm 2030.

Tại Hoa Kỳ, mặc dù Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố ý định rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris 2015 nhưng sản lượng điện mà khối tư nhân sản xuất ra từ các nguồn năng lượng tái tạo năm ngoái tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước đó, theo Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế (IREA).

Anh Tuấn (Lược dịch từ Asian Nikkei Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top