Hàng hóa đóng gói trước khi được chuyển đến tay người mua sắm. Ảnh minh họa: TTXVN
Bất chấp sự không chắc chắn về kinh tế, những nhà bán hàng thương mại điện tử khẳng định, họ vẫn lạc quan về bối cảnh bán lẻ trực tuyến, khi số liệu sơ bộ từ doanh số bán hàng của ngày 9/9 năm nay có vẻ tốt hơn năm ngoái.
Các khách hàng của Công ty Thương mại Điện tử Lazada đã có sự khởi đầu tại sự kiện mua sắm LazMall Big Brands Sale 9.9, bắt đầu vào nửa đêm 9/9, cung cấp các sản phẩm từ điện tử đến quần áo thể thao. Giám đốc Điều hành của Lazada Singapore, ông James Chang nói với Hãng thông tấn The Business Times rằng: "Chúng tôi đã chứng kiến doanh số bán hàng trong 2 giờ đồng hồ đầu tiên cao gấp đôi so với 2 giờ đồng hồ đầu tiên của năm ngoái".
Tại nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á Qoo10, các giao dịch tổng thể trên trang web này tính đến 6 giờ chiều ngày 9/9 đã vượt 25% con số của năm ngoái. Ông Sam Too, Tổng Giám đốc của Qoo10 cho rằng, ông dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng đột biến trong 2 giờ đồng hồ cuối ngày, do thiên hướng mua sắm vào phút chót của người mua sắm địa phương. Bên cạnh đó, ông cũng dự báo mức tăng 34% so với sự kiện 9/9 diễn ra trong năm 2019.
Đáng chú ý, trên khắp các nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn, các mặt hàng phổ biến nhất dường như là thực phẩm, các sản phẩm làm đẹp, các đồ dùng điện tử và đồ gia dụng. Được sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee tiên phong vào năm 2016, khái niệm ngày mua sắm 9/9 được phỏng theo sự kiện siêu mua sắm trong Ngày lễ Độc thân của Trung Quốc vào ngày 11/11.
Trong khi đó, có ít nhất 3 sự kiện mua sắm khổng lồ nữa trong thời gian còn lại của năm, là Ngày lễ Độc thân (11/11), Thứ Sáu Đen hay còn gọi là Black Friday (27/11) và ngày 12/12, và những nhà bán hàng thương mại điện tử nhận định, họ lạc quan về hoạt động kinh doanh trong những tháng tới dựa trên những gì họ đã quan sát được cho đến nay.
Ông James Chang cho biết, tháng 6 vừa qua đã ghi nhận doanh số bán hàng cao nhất trong một tháng. Đứng ở vị trí thứ 2 là tháng 8. “Khi chúng tôi tính đến hoạt động bán hàng vào cuối năm, chúng tôi dự báo nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh, cùng với sự quen thuộc hơn đối với thương mại điện tử của người tiêu dùng, cũng như các thương hiệu đang sáng tạo với cách tiếp cận bán hàng đa kênh", Giám đốc Điều hành của Lazada Singapore nhấn mạnh.
Giám đốc Điều hành của nền tảng mua sắm trực tuyến Ezbuy, bà Wendy Liu cho hay, nhiều người tiêu dùng đang mua sắm trực tuyến hơn trong năm nay, bởi "việc đi đến các cửa hàng truyền thống vẫn còn khá bất tiện". "Năm nay, chúng tôi thấy nhiều cửa hàng bán lẻ cũng tổ chức bán hàng trực tuyến, điều này giúp thúc đẩy những người mua sắm truyền thống quen với việc bán hàng truyền thống chuyển sang bán hàng trực tuyến", bà Wendy Liu nói thêm.
Thanh Ngân (Lược dịch từ The Business Times)