Thế giới

Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp

ClockThứ Ba, 31/10/2023 07:12
TTH - Sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố bao gồm đồng USD mạnh lên, nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng và giá dầu tăng cao, đang tạo ra một “hỗn hợp” các mối nguy hiểm có nguy cơ phá vỡ sự ổn định của các nền kinh tế Đông Nam Á, Công ty Tư vấn tài chính và quản lý tài sản Devere Group nhận định.

Diễn đàn Trung Quốc – ASEAN kêu gọi tăng cường trao đổiAMRO cắt giảm tăng trưởng của ASEAN+3 trong năm 2023, duy trì dự báo cho năm 2024

 Đồng USD mạnh lên, giá dầu tăng cao… gây nhiều tác động đến các nền kinh tế ASEAN.Ảnh minh họa: Reuters/qdnd.vn

Theo ông Nigel Green - CEO của deVere Group, việc đồng USD tăng giá khiến việc trả nợ bằng USD trở nên đắt đỏ hơn, làm tăng gánh nặng cho các quốc gia có nợ nước ngoài lớn.

Ngoài ra, đồng USD mạnh lên cũng có thể dẫn đến dòng vốn chảy ra ngoài khi các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao hơn ở Mỹ, gây áp lực giảm giá đồng nội tệ của các nước thành viên ASEAN. Điều này đẩy chi phí nhập khẩu tăng cao, góp phần gây áp lực lên lạm phát.

Đồng thời, nền kinh tế Trung Quốc chậm lại làm giảm nhu cầu xuất khẩu của ASEAN, nhất là nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian. Điều này có tác động trực tiếp đến tăng trưởng và có thể dẫn đến giảm đầu tư nước ngoài do sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Trong khi đó, chi phí năng lượng gia tăng góp phần gây ra lạm phát, dẫn tới việc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất để ứng phó với tình trạng giá cả tăng cao. Kết quả là nó làm chậm tăng trưởng kinh tế và tác động đến tâm lý của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo đánh giá của Devere Group, tác động tổng hợp của đồng USD mạnh lên và giá dầu cao hơn có thể làm trầm trọng thêm thâm hụt tài khoản vãng lai ở một số nước ASEAN. Những thâm hụt này dẫn đến mất giá tiền tệ, gây khó khăn cho việc thu hút đầu tư nước ngoài và trả nợ nước ngoài.

Một vấn đề khác là sự kết hợp không ổn định giữa đồng USD mạnh, nền kinh tế Trung Quốc chững lại và giá dầu tăng cao có thể gây ra sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán, dẫn đến tình trạng tháo chạy vốn. Các nhà đầu tư có thể giảm mức độ đầu tư vào cổ phiếu ASEAN, khiến tâm lý thị trường suy giảm.

Ngoài ra, với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và biến động tiền tệ, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực có thể giảm tốc. Các nhà đầu tư quốc tế có thể chuyển hướng dòng vốn của họ đến những nơi trú ẩn an toàn hơn hoặc các thị trường mới nổi hứa hẹn hơn, làm giảm dòng vốn nước ngoài.

Trước tình hình đó, chính phủ các nước ASEAN sẽ cần thực hiện các chính sách kinh tế hợp lý và cải cách cơ cấu để giải quyết những thách thức này. Ví dụ, đa dạng hóa các đối tác thương mại và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc nhằm giúp giảm thiểu rủi ro từ biến động của nền kinh tế Trung Quốc. Các nước cũng nên xem xét các chính sách tài chính và tiền tệ có mục tiêu để kích thích nhu cầu và đầu tư trong nước.

Song song đó, các nhà đầu tư toàn cầu nên theo dõi chặt chẽ các điều kiện kinh tế và tài chính ở các quốc gia ASEAN. Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư và kết hợp các chiến lược quản lý rủi ro với một cố vấn tài chính độc lập sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc điều hướng trước những hỗn loạn này.

Tuy nhiên, Devere Group cho rằng giữa những thách thức đó, cũng có thể xuất hiện cơ hội cho những nhà đầu tư đánh giá cẩn thận rủi ro và nắm bắt đúng thời điểm.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Worldnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức

Chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh những năm qua dù không ngừng được đẩy mạnh, nhưng vẫn đang đối mặt rất nhiều thách thức. Mối lo khi nhiều làng nghề truyền thống, những nét đẹp trong đời sống văn hóa cũng như sự tiếp nối trong thế hệ kế cận đang bị đứt đoạn và đặt ra bài toán cần có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để bảo tồn.

Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức
Return to top