Thế giới

Diễn đàn Trung Quốc – ASEAN kêu gọi tăng cường trao đổi

ClockThứ Hai, 30/10/2023 09:39
TTH.VN - Trong khuôn khổ sự kiện Trung Quốc – ASEAN Media and Think Tank Salon vừa diễn ra tại Indonesia, các đại biểu tham gia diễn đàn khu vực này đã có dịp gặp gỡ và họp bàn, qua đó nhận định trao đổi và đối thoại văn hoá là chìa khoá để mở rộng hợp tác kinh tế và kinh doanh giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

ASEAN và các hiệp hội kêu gọi giải pháp hoà bìnhAMRO cắt giảm tăng trưởng của ASEAN+3 trong năm 2023, duy trì dự báo cho năm 2024Từ cơn sốt sầu riêng ở Trung Quốc Quan hệ đối tác ASEAN - Trung Quốc và tương lai rộng mởPhục hồi kinh tế và du lịch của Trung Quốc là chìa khóa đối với ASEAN

 ASEAN và Trung Quốc thừa nhận tầm quan trọng của hợp tác, trao đổi để cùng nhau hướng đến tương lai thịnh vượng chung. Ảnh minh hoạ: VCG/TTXVN/Vietnam+

Fu Fengshan, Phó phái đoàn Trung Quốc tại ASEAN đã trình bày Sách Trắng của Trung Quốc với tựa đề “Xây dựng cộng đồng toàn cầu vì tương lai chung”. Trong đó, ông lưu ý rằng năm 2023 đánh dấu 10 năm đề xuất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng một cộng đồng Trung Quốc – ASEAN gần gũi hơn với tương lai chung.

Theo ông Fu Fengshan, “với tư cách là những người bạn tốt, láng giềng tốt và đối tác tốt”, Trung Quốc và ASEAN có chung tầm nhìn, có lợi ích gắn bó chặt chẽ và là “đối tác tự nhiên” trong việc xây dựng một cộng đồng có tương lai chung.

“Nhìn chung, Đông Á ngày nay đã duy trì được hoà bình, ổn định và trở thành trung tâm phát triển, là miền đất hứa cho hợp tác”, Phó phái đoàn Trung Quốc tại ASEAN Fu Fengshan nhấn mạnh.

Được biết, hợp tác Trung Quốc – ASEAN đã tăng cường kết nối giữa hai quốc gia, được thể hiện trong việc xây dựng đường sắt Lào – Trung, Đường cao tốc Phnom Penh – Sihanoukville ở Campuchia và Đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung ở Indonesia.

Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Điều này được thể hiện rõ nhất khi tính đến tháng 7/2023, khoản đầu tư hai chiều tích luỹ ghi nhận đã lên đến hơn 380 tỷ USD.

Trung Quốc và ASEAN cũng đã thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực bởi cả hai đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Dù vậy, cả hai nước vẫn phải cùng nhau ứng phó với những thách thức chung bao gồm căng thẳng địa chính trị, phục hồi kinh tế toàn cầu chậm chạp và biến đổi khí hậu.

Phía Trung Quốc “ủng hộ mạnh mẽ” sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như hoan nghênh việc khu vực xây dựng cộng đồng và đặt trọng tâm của khối vào tiến trình phát triển kinh tế và hợp tác Đông Á.

Trung Quốc và các nước ASEAN là những nền kinh tế mới nổi và có chung “mục tiêu hợp tác nhằm xây dựng một trật tự quốc tế thuận lợi hơn, công bằng và hợp lý hơn”.

Trong một thông tin có liên quan, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Jakarta Muhammad Habib Abiyan Dzakwan cho biết, hai bên cần nỗ lực dỡ bỏ mọi rào cản trong tiến trình trao đổi văn hoá. Điều này phải áp dụng cho những lớp dân số khó tiếp cận nhất trong xã hội.

Theo ông Muhammad Habib Abiyan Dzakwan, lao động Trung Quốc làm việc tại Indonesia nên được khuyến khích học tiếng Indonesia để có thể giao lưu nhiều hơn với đồng nghiệp và hoà nhập với cộng đồng địa phương. Cùng lúc, lao động Indonesia ở Trung Quốc và lao động Trung Quốc ở các nước ASEAN khác cũng nên học ngôn ngữ địa phương, được tiếp cận và cải thiện ngoại ngữ với giá cả phải chẳng để không bị hạn chế trong giao tiếp… Theo giới chuyên gia, đây không chỉ là về giao tiếp. Đó là về việc xây dựng kết nối, thúc đẩy sự hiểu biết và tạo dựng một tương lai chung.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top