Thế giới

Các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ Philippines trong tranh chấp Biển Đông

ClockChủ Nhật, 19/07/2015 18:40
TTH - ANN ngày 19/7 đưa tin, 4 thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi chính phủ nước này để giúp Philippines và các nước Đông Nam Á (ĐNA) khác cải thiện tiềm lực Hải quân khi phải đối mặt với các mối đe dọa lớn từ Trung Quốc trong khu vực.

Các thượng sĩ John McCain, Jack Reed, Bob Corker và Ben Cardin vừa đưa ra một tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Philippines trong việc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông, nhưng đồng thời cũng kêu gọi nước này “thực hiện các bước cần thiết để duy trì sự cân bằng quyền lực, từ đó sẽ tiếp tục duy trì sự hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Hải quân Philippines. Ảnh: Globalnation.
“Với tốc độ và phạm vi quân sự của Trung Quốc, chúng tôi tin rằng điều này sẽ đòi hỏi một sự đầu tư lâu dài trong sự hiện diện quân sự của chúng tôi ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, các thượng nghị sĩ cho biết.
Bốn thượng nghị sĩ đã lên tiếng chống lại các hoạt động xây dựng trên đảo của Trung Quốc tại Biển Đông, cảnh báo sớm và kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đưa ra một chiến lược chính thức để chặn đứng việc khai hoang đất của Trung Quốc.
Các thượng nghị sĩ cũng kêu gọi chính phủ Mỹ giúp đỡ bằng cách củng cố khả năng hải quân của các quốc gia ĐNA, trong đó có Philippines. “Điều này đòi hỏi không chỉ thường xuyên thực hiện tự do hàng hải và các hoạt động bay qua vùng trời ở Biển Đông, mà còn phải củng cố khả năng hàng hải của các quốc gia ĐNA và tiến hành tập trận và tuần tra chung”.
Tố Quyên (lược dịch từ ANN & Globalnation)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Return to top