Thế giới
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long:

Các nước ASEAN+3 phải tiếp tục hợp tác, chuẩn bị cho tiến trình phục hồi sau dịch COVID-19

ClockThứ Năm, 28/10/2021 16:17
TTH.VN - Theo một phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản nên tiếp tục hợp tác với nhau trong bối cảnh “đầy thách thức” trong thời buổi hiện nay.

SOM ASEAN+3: Nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quảAMRO: Các nền kinh tế ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 6,7%Tăng cường quan hệ hợp tác mạnh mẽ tại Hội nghị cấp cao ASEAN+3Các nước ASEAN+3 thảo luận phương án phục hồi kinh tế khu vựcRCEP - tình hình và tương lai của hiệp định

 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong một phát biểu. Ảnh minh họa: Daily Mail/Dân trí

Tại Hội nghị ASEAN+3 lần thứ 24, Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố rằng tương lai hợp tác giữa các quốc gia ASEAN+3 (APT) tiếp tục có “nhiều hứa hẹn”. Những thời điểm thách thức này đã chứng tỏ khả năng của các nước APT trong nỗ lực làm sâu sắc hơn hợp tác khu vực và chống lại các cuộc khủng hoảng.

Các nước APT nên tiếp tục làm việc cùng nhau trong việc chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch và chuẩn bị cho tiến trình phục hồi của các nền kinh tế.

Khi bàn về cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 và chuẩn bị cho các đại dịch khác trong tương lai, các quốc gia APT phải tiếp tục xây dựng năng lực y tế công cộng thông qua hợp tác, trao đổi thông tin và chia sẻ các phương pháp hay nhất.

“Chúng ta mong chờ tiến bộ trong các cuộc thảo luận về đề xuất Dữ trữ Nguồn cung Y tế APT cho các trường hợp khẩn cấp về y tế cộng đồng và Lực lượng đặc nhiệm APT về Đại dịch”, Thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ tại hội nghị.

Theo đó, ngoài những quan tâm về sức khỏe trước mắt, đại dịch đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của công dân các nước. Singapore hoan nghênh việc thông qua Tuyên bố của các nhà lãnh đạo APT về Hợp tác sức khỏe tâm thần. Điều này đề cập đến một khía cạnh đáng quan tâm, nhưng thường bị bỏ qua trong đời sống của người dân.

Trong một diễn biến khác có liên quan, về chuẩn bị cho tiến trình phục hồi của các nền kinh tế, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông rất vui vì Sáng kiến Đa phương hóa Chiang Mai đã được cập nhật thêm trong năm nay để củng cố “mạng lưới an toàn tài chính khu vực”.

Theo đó, các nước cũng nên dựa trên Tuyên bố của các nhà lãnh đạo APT về việc tăng cường hợp tác APT để có khả năng phục hồi kinh tế và tài chính khi đối mặt với những thách thức mới nổi. Những nỗ lực này sẽ không chỉ giảm thiểu tác động của đại dịch mà còn giúp chuẩn bị cho tiến trình phục hồi của các quốc gia trong thời gian tới.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top