Thế giới

Các thương vụ tăng cao trong tuần đầu tiên thực thi hiệp định RCEP

ClockChủ Nhật, 09/01/2022 16:13
TTH.VN - Một “làn sóng” các giao dịch ban đầu đã quét qua các tỉnh chuyên về hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trong tuần đầu tiên thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), khi các công ty trên khắp Trung Quốc vui mừng trước những lợi ích hữu hình của hiệp định.

Thương mại ASEAN-Trung Quốc phát triển, Việt Nam thắng lớnRCEP thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - ASEAN, hỗ trợ phục hồi kinh tếTrung Quốc nộp văn kiện phê chuẩn RCEP cho Tổng thư ký ASEANRCEP - tình hình và tương lai của hiệp địnhĐộng lực mạnh mẽ để hoàn thiện hiệp định RCEP

Các nước bắt đầu nhìn thấy lợi ích của việc triển khai thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Ảnh minh họa: Splash247/VTV.vn

Một số người tin rằng, sự thúc đẩy tạo nên do RCEP là tương tự với việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một số thậm chí còn công bố kế hoạch chuyển trọng tâm thị trường để tận dụng hết lợi ích từ hiệp định RCEP.

Các dự đoán thống kê của một tổ chức tư vấn hàng đầu của Trung Quốc chỉ ra rằng, hiệp định RCEP dự kiến sẽ thúc đẩy xuất khẩu của khu vực lên 18,3% vào năm 2035, phù hợp với kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Được biết, một số nhà xuất khẩu và nhập khẩu đã chia sẻ cụ thể về cách thức hiệp định RCEP giúp họ tiết kiệm tiền và quan trọng hơn là tiết kiệm thời gian.

Công ty Công nghiệp Hải Nam Yanghang ở tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được hưởng chính sách thuế quan bằng 0 của RCEP. Vào ngày 1/1/2022, công ty đã được cơ quan hải quan Hải Khẩu cấp giấy chứng nhận xuất xứ RCEP.

“Với chứng nhận này, lô hàng nhôm sunfat trị giá 46.301 NDT 7.260 Yuan (Nhân dân tệ) mà chúng tôi xuất khẩu sang Nhật Bản hiện được hưởng ưu đãi thuế quan bằng 0, với mức giảm thuế khoảng 2.315 Yuan”, Li Xiaotao, người đứng đầu công ty cho biết.

Theo đó, vào năm 2022, công ty Công nghiệp Hải Nam Yanghang có kế hoạch mở rộng thị trường tại các nước thành viên RCEP, dự kiến công ty sẽ chứng kiến xuất khẩu tăng gấp nhiều lần so với năm 2021.

Kể từ khi RCEP chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CCPIT) đã cấp 275 giấy chứng nhận xuất xứ RCEP cho 135 doanh nghiệp Trung Quốc từ 18 tỉnh thành và khu tự trị...

Theo nội dung RCEP, hơn 90% thương mại hàng hóa giữa các thành viên sẽ được áp dụng với mức thuế bằng 0.

Zhu Yong, một quan chức thương mại cấp cao ở Khu tự trị Tân Cương phía Tây Bắc Trung Quốc nhận định, khu vực tin tưởng rằng RCEP là một cơ hội quý giá để tham gia sâu hơn nữa vào tiến trình mở cửa chất lượng cao. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt nhất để phát triển hoạt động kinh doanh kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO.

Có thể nói rằng, sự lạc quan của các công ty thương mại và nhà xuất khẩu Trung Quốc được cho là có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực duy trì ngoại thương ổn định của đất nước vào năm 2022, trong bối cảnh toàn cầu vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai nhanh chóng hiệp định mới được nhận xét là điều cần thiết để đạt được thành công cho cả năm.

Trong một thông tin có liên quan, trong 11 tháng đầu năm 2021, thương mại của Trung Quốc với 14 nước thành viên tham gia ký kết hiệp định RCEP khác đạt tổng cộng 10,96 nghìn tỷ Yuan, chiếm 31% tổng ngoại thương của Trung Quốc.

Trong đó, máy móc và thiết bị, sản phẩm nhựa và thiết bị điện nhập khẩu được hưởng mức giảm thuế lớn nhất của RCEP.

Các ngành truyền thống sử dụng nhiều lao động ở Đông Nam Á cũng được hưởng lợi từ RCEP, theo dữ liệu hải quan thông tin.

Không dừng lại ở đó, sản phẩm trái cây tươi từ các quốc gia thành viên ASEAN sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách thuế quan bằng 0 và lợi ích từ việc tạo thuận lợi trong điều kiện hải quan theo nội dung của RCEP, bởi thời gian sản phẩm từ các trang trại đến siêu thị sẽ được rút ngắn đi trông thấy.

So với Trung Quốc, phản ứng của Thái Lan có phần điềm tĩnh hơn. Trung tâm KResearch có trụ sở tại Bangkok cho rằng, có thể là do niềm tin về lợi ích mà RCEP mang lại vẫn còn chưa cao. Tuy nhiên, trung tâm đã chỉ ra một số mặt hàng nông sản, thực phẩm và sản phẩm công nghiệp của Thái Lan sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc thực thi hiệp định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nhận định rằng, Trung Quốc và ASEAN đang đứng trước những cơ hội mới trong tiến trình tăng cường hợp tác toàn diện với hiệp định RCEP hiện có.

Vào tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã tuyên bố phấn đấu nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 150 tỷ USD từ ASEAN trong giai đoạn 5 năm.

Ông Wang Wenbin cũng khẳng định, việc thực hiện hiệu quả Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là một thắng lợi lớn đối với chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do. Là một trong những quốc gia thành viên đầu tiên hoàn thành quá trình phê duyệt RCEP, Trung Quốc luôn duy trì hệ thống thương mại đa phương và trong bước tiếp theo, Trung Quốc sẽ luôn cùng các bên tham gia tích cực vào việc xây dựng cơ chế RCEP ngày càng lớn mạnh.

Đan Lê (Lược dịch từ Global Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top