Thế giới

Campuchia: Độc đáo doanh nghiệp làm chổi từ phế phẩm chai nhựa

ClockThứ Sáu, 16/02/2024 17:44
TTH.VN - Trong một nhà kho nhỏ ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia, một nhóm công nhân, dẫn đầu là doanh nhân người Campuchia Has Kea đang ngồi tách những chai nhựa thành dải dài, biến chúng thành lông chổi quét. Mỗi ngày họ sản xuất được 500 chiếc.

Chỉ tái chế nhựa là chưa đủSingapore thí điểm sử dụng vỏ trái cây để phân hủy chất thải kim loại trong pin lithiumAustralia với nỗ lực tạo ra nền kinh tế không rác thảiBộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith thăm chính thức Việt NamHàn Quốc: Một sinh viên tái chế khẩu trang thành ghế ngồi trong đại dịch COVID-19

 Thợ đang làm chổi từ chai nhựa tại cơ sở của ông Has Kea. Ảnh minh họa: Phnom Penh/Báo Quảng Nam

Trong tháng 11 vừa qua, họ đã tái chế khoảng 40 tấn chai nhựa bỏ đi, tương đương khoảng 5.000 chai/ngày thành những chiếc chổi mà họ cho là bền hơn chổi thông thường.

Những chiếc chổi này được bán với giá từ 10.000 riel (2,46 USD) – 15.000 (3,69 USD)/chiếc.

Những dải nhựa từ các chai rỗng sau đó được gom lại thành bó trên máy, trước khi được làm mềm trong nước nóng và cắt lát đều rồi khâu bằng dây kim loại vào hai đầu thanh tre.

Theo Bộ Môi trường Campuchia, doanh nhân Has Kea, 41 tuổi triển khai kế hoạch này với mong muốn giảm ô nhiễm nhựa trong cộng đồng mình, nhất là tại một thành phố mỗi ngày thải ra đến 38.000 tấn rác đủ loại.

Đáng chú ý là 1/5 trong số này là nhựa dùng một lần, được thải ra các bãi rác và đường thủy.

“Chổi này khá chắc chắn và không dễ gãy”, tu sĩ Phật giáo 26 tuổi Suon Kosal chia sẻ sau khi mua 80 chiếc chổi nhựa này chia sẻ.

Được biết, doanh nhân Has Kea mua chai nhựa rỗng từ những người thu gom rác và từ các kho rác. Với nguồn cung dường như vô tận, anh tự tin về khả năng tồn tại lâu dài của công việc kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, anh cũng rất cởi mở với các đối thủ cạnh tranh bước vào thị trường làm chổi tái chế này.

Hãng tin The Straitstimes dẫn lời doanh nhân Has Kea: “Hoạt động kinh doanh này sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường và khuyến khích người dân thu gom chai nhựa để bán cho chúng tôi với giá cao hơn, từ đó có thể giúp họ có cuộc sống tốt hơn”.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Return to top