Thế giới
Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP):

Chỉ tái chế nhựa là chưa đủ

ClockThứ Bảy, 23/09/2023 16:31
TTH.VN - Hãng Thông tấn AFP ngày hôm nay (23/9) dẫn lời bà Inger Andersen, Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) cảnh báo, với việc sản xuất nhựa đang gia tăng trên toàn thế giới và gây ra tình trạng ô nhiễm ngày càng lớn, nhân loại không thể chỉ tái chế nhựa để thoát khỏi tình trạng này; đồng thời kêu gọi việc tái cân nhắc một cách tổng thể về cách sử dụng nhựa.

Mỗi năm, lượng nhựa thải ra đại dương ít hơn, nhưng lại tồn tại lâu hơnIndonesia lên kế hoạch cấm sử dụng nhựa một lần vào cuối năm 2029

 Rác thải nhựa tại một cơ sở tái chế ở Pakistan. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Nhận định của bà Inger Andersen được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn bên lề Khóa họp lần thứ 78 của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ; 2 tuần sau khi bản dự thảo đầu tiên của một hiệp ước quốc tế tương lai về ô nhiễm nhựa được công bố. Được biết, hiệp ước quốc tế này dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2024.

Đáng chú ý, sản lượng nhựa hàng năm đã tăng hơn gấp đôi trong 20 năm qua, chạm ngưỡng 460 triệu tấn; con số này có thể tăng gấp ba vào năm 2060 nếu không có gì thay đổi. Trong khi đó, chỉ có 9% trong số này được tái chế.

Chất thải nhựa với đủ các kích cỡ ngày nay được tìm thấy ở đáy đại dương, trong dạ dày của chim và trên các đỉnh núi, trong khi hạt vi nhựa được phát hiện trong máu, sữa mẹ và nhau thai.

Sức khỏe của các đại dương đóng vai trò rất quan trọng cho tương lai của nhân loại. Hiệp ước tương lai về ô nhiễm nhựa sẽ bổ sung cho những nỗ lực toàn cầu nhằm bảo vệ các đại dương, bao gồm cả hiệp ước mới mang tính lịch sử để bảo vệ biển cả vừa được khoảng 70 quốc gia ký kết trong tuần này.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top