Thế giới

Campuchia: Không có sự lây truyền từ người sang người trong các ca mắc cúm gia cầm gần đây

ClockThứ Sáu, 03/03/2023 21:19
TTH.VN - Các ca nhiễm cúm gia cầm (H5N1) gần đây được phát hiện ở hai cha con người Campuchia - trong đó bé gái đã tử vong, không có dấu hiệu lây truyền từ người sang người, các quan chức y tế ở quốc gia Đông Nam Á này cho biết- làm giảm bớt lo ngại về một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

WHO: Cần chuẩn bị, dù nguy cơ đối với con người từ cúm H5N1 vẫn còn thấpChâu Âu đối mặt với đợt bùng phát cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nayCúm gia cầm làm tăng nguy cơ lạm phát lương thực

leftcenterrightdel
 

Virus cúm gia cầm đang lây nhiễm ở Campuchia gần đây là chủng đã lưu hành nhiều năm. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN 

Bé gái Campuchia 11 tuổi ở một ngôi làng tại một tỉnh ở phía đông nam Campuchia đã qua đời hôm 22/2 vừa qua tại một bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau khi các xét nghiệm xác nhận em mắc cúm gia cầm H5N1 loại A.

Trong khi đó, cha của cô bé đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1 một ngày sau khi em qua đời, nhưng không có vấn đề nghiêm trọng nào và đã được xuất viện về nhà sau ba lần xét nghiệm âm tính. 

Hai cha con này là những cư dân duy nhất trong số hơn 20 người được xét nghiệm phát hiện có mang virus H5N1, Bộ Y tế Campuchia cho biết trong một tuyên bố. Đây là trường hợp virus cúm gia cầm lây truyền sang người đầu tiên ở quốc gia này sau gần một thập kỷ.

Cúm gia cầm thường lây lan giữa các gia cầm với nhau, nhưng đôi khi cũng có thể lây lan từ gia cầm sang người. Việc phát hiện các trường hợp lây nhiễm gần đây ở nhiều loại động vật có vú đã khiến các chuyên gia lo ngại rằng virus có thể đã tiến hóa để lây lan dễ dàng hơn giữa người với người và có khả năng gây ra đại dịch.

Theo tuyên bố của Bộ Y tế Campuchia, một cuộc điều tra đã xác định rằng cả hai cha con đều “bị nhiễm bệnh từ gia cầm tại làng của họ và không có dấu hiệu hay bằng chứng nào cho thấy có sự lây nhiễm từ người cha sang con gái hay ngược lại”. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cũng như các đối tác Campuchia đã kết luận hai ca bệnh này bị lây nhiễm trực tiếp từ những con chim trong làng, phát ngôn viên Bộ Y tế Ly Sovann cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên trang web của tạp chí khoa học Nature, một nhà virus học ở Campuchia tiết lộ bé gái tử vong đã bị nhiễm một chủng virus cúm gia cầm khác với chủng virus đang lan rộng trên toàn thế giới trong 1,5 năm qua giữa các loài chim hoang dã và chim nhà.

Chuyên gia Erik Karlsson thuộc Viện Pasteur Campuchia ở Phnom Penh đã xét nghiệm mẫu virus từ bé gái và kết luận nó thuộc nhóm virus đã được tìm thấy ở gà vịt trong khu vực từ ít nhất một thập kỷ qua. Cô bé đã trở thành người đầu tiên ở Campuchia được phát hiện nhiễm H5N1 kể từ năm 2014.

Hiện vẫn không rõ tại sao cô bé lại nhiễm H5N1 một thời gian dài như vậy không có ca bệnh nào, nhưng ông Karlsson cho rằng nó có thể liên quan đến “rất nhiều thay đổi toàn cầu trong thực hành nông nghiệp do đại dịch COVID-19 có thể đã tạo điều kiện cho sự lây nhiễm lan rộng”.

“Chúng tôi biết rằng ở Campuchia, đại dịch đã làm gia tăng số lượng chăn nuôi gia cầm ở sân nhà. Nhiều người, ví dụ như hướng dẫn viên du lịch, không thể làm việc và phải kiếm thêm thu nhập và nguồn thực phẩm cho gia đình”, ông nói.

“Trên khắp thế giới, mọi người vẫn đang gặp khó khăn, điều này dẫn đến những thay đổi trong thực hành nông nghiệp có thể làm tăng rủi ro lây nhiễm. Và những thay đổi đối với sức khỏe của con người, chẳng hạn như suy dinh dưỡng hoặc thừa cân, có thể khiến mọi người dễ bị nhiễm bệnh hơn”, ông Karlsson cho hay.

Theo WHO, cúm gia cầm hiếm khi lây sang người, nhưng trong hai thập kỷ qua, đã có gần 900 trường hợp mắc H5N1 được xác nhận ở người và hơn 450 trường hợp tử vong.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Cúm gia cầm lần đầu tiên được tìm thấy ở động vật có vú gần Nam Cực

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan và Sức khỏe Động vật và Thực vật Anh (APHA) hôm nay (11/1) xác nhận cúm gia cầm đã lần đầu tiên xâm nhập vào quần thể động vật có vú ở cận Nam Cực, gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các nhà bảo tồn về nguy cơ bùng phát căn bệnh rất dễ lây lan này.

Cúm gia cầm lần đầu tiên được tìm thấy ở động vật có vú gần Nam Cực
Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023:
Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

Sau một tuần tranh tài, Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023 đã kết thúc tại Campuchia. Tại hệ thống vô địch, đội tuyển vật Việt Nam giành 26 huy chương vàng (HCV), 4 HCB trong tổng cộng 30 nội dung thi đấu. Trước đó, các đô vật Việt Nam giành 19 HCV ở hệ thống lứa tuổi U17 và 27 HCV ở hệ thống lứa tuổi U.20. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thống trị ở cả 3 hệ thống của giải.

Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn
Return to top