Thế giới

Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu trong các khoản đầu tư vào 5G và IoT

ClockThứ Năm, 08/07/2021 10:50
TTH - Các doanh nghiệp trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nắm bắt một tương lai được hỗ trợ bởi công nghệ 5G, cao hơn so với các đối tác ở châu Mỹ và châu Âu, theo một nghiên cứu mới do Công ty tư vấn EY tiến hành, khảo sát về nhận thức công nghệ toàn cầu trong bối cảnh phục hồi từ đại dịch COVID-19.

Nhật Bản phát triển mạng 6G, ra mắt năm 2030Trung Quốc xây dựng mạng 5G lớn nhất thế giới

Biểu tượng mạng 5G tại một cuộc triển lãm. Ảnh minh họa: handelsblatt.com/TTXVN

Cụ thể, EY đã khảo sát hơn 1.000 Giám đốc Điều hành trên khắp các khu vực Bắc Mỹ, châu Âu, và châu Á. Nghiên cứu đã thu thập thông tin liên quan đến các khoản đầu tư về công nghệ, cũng như những tiến bộ và dự định cho tương lai.

Theo cuộc khảo sát, hơn 70% số người được hỏi cho rằng, đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh các kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số, trong khi 65% số người được hỏi nhận định công nghệ mới nổi đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phục hồi từ đại dịch toàn cầu. Đặt nền tảng cho những chuyển đổi này chính là công nghệ 5G, với hơn 50% số người được hỏi ghi nhận sự gia tăng trong hoạt động đầu tư vào 5G và Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT) hồi năm ngoái.

Ông Joongshik Wang, lãnh đạo giải pháp công nghệ số khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của EY giải thích rằng: “5G sẽ là công nghệ thay đổi cuộc chơi đối với sự chuyển đổi công nghiệp trên tất cả các lĩnh vực. Việc tiếp cận các mạng lưới 5G sẽ là chìa khóa để nhận ra tiềm năng của những công nghệ đột phá trong công nghiệp như trí tuệ nhân tạo (AI) và IoT, trong đó sẽ cho phép các doanh nghiệp thiết lập sự dẫn đầu trên thị trường”.

Cũng theo cuộc khảo sát của EY, gần 80% các doanh nghiệp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện đang tham gia vào việc triển khai 5G, hoặc có kế hoạch làm như vậy trong 3 năm tới. Tỷ lệ này được ghi nhận ở mức khoảng 70% ở châu Mỹ và châu Âu.

Đáng chú ý, đại dịch COVID-19 cũng là một chất xúc tác mạnh mẽ hơn ở châu Á - Thái Bình Dương so với bất kỳ khu vực nào khác, khi có gần 30% doanh nghiệp trong khu vực này đã tăng cường chi tiêu cho công nghệ 5G và IoT kể từ năm ngoái, so với mức chỉ 13% và 15% được ghi nhận lần lượt ở châu Mỹ và châu Âu.

Ngoài ra, các cam kết đối với công nghệ 5G còn đi xa hơn, khi 80% Giám đốc Điều hành ở châu Á - Thái Bình Dương kỳ vọng 5G sẽ sớm trở thành cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của họ, so với 70% ở châu Âu và 75% ở châu Mỹ.

Được biết, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã chính thức công bố chiến lược 5G, trong khi Malaysia hy vọng sẽ hoàn thành việc triển khai vào cuối năm nay.

Nhận định nỗ lực mang tính hợp tác và trên diện rộng chính là chìa khóa, ông Joongshik Wang cho rằng, giải quyết thách thức trong việc kích hoạt 5G trong khu vực sẽ đòi hỏi nhiều hơn; trong đó, hợp tác đầu tư và nỗ lực của các doanh nghiệp, các nhà khai thác viễn thông và tất cả các bên liên quan trong toàn bộ hệ sinh thái sẽ cần thiết cho việc triển khai thành công công nghệ 5G.

THANH NGÂN

 (Lược dịch từ Consultancy.asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top