Thế giới

Chủ nghĩa đa phương vẫn tồn tại, nhưng các nhiệm vụ và quy tắc cần được làm mới

ClockThứ Hai, 11/09/2023 13:43
TTH.VN - Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại New Delhi (Ấn Độ), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh, chủ nghĩa đa phương vẫn còn tồn tại, nhưng các nhiệm vụ và quy tắc của các thể chế hiện có cần được làm mới.

ASEAN nhận được sự quan tâm lớn từ các cường quốc bên ngoàiG20 nhóm họp khi thời tiết khắc nghiệt thúc đẩy sự tập trung vào khí hậu'Nam bán cầu' ở G7 và tương lai thế giớiẤn Độ khéo léo dẫn dắt, lãnh đạo Nhóm G20G20: Cần tìm ra điểm chung để cùng nhau phát triển

 Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại New Delhi (Ấn Độ) từ ngày 9 - 10/9/2023. Ảnh minh hoạ: Business Standard/Báo Công an Nhân dân

Điều này bao gồm thúc đẩy cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đảm bảo rằng các quy định của WTO bắt kịp với quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Bên cạnh đó, cấu trúc tài chính quốc tế cũng cần được cải cách để ứng phó với những thách thức của phát triển bền vững.

Năm nay, Ấn Độ giữ chức chủ tịch luân phiên của G20 và nước này đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và phát triển bền vững với chủ đề “Một Trái đất, Một Gia đình, Một Tương lai”.

Được biết, Singapore không phải là thành viên G20, nhưng nước này thường xuyên được mời tham dự các hội nghị thượng đỉnh và các cuộc họp liên quan đã diễn ra trước đây, thường là với tư cách là người triệu tập Nhóm Quản trị Toàn cầu.

Phát biểu với các nhà lãnh đạo toàn cầu tại phiên họp vào ngày 10/9, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết rằng, trong bối cảnh chủ nghĩa đa phương đang “chịu áp lực” và suy yếu, việc ký kết gần đây của một hiệp ước biển cả theo Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển mang lại lý do cho sự lạc quan một cách thận trọng.

Hiệp ước lịch sử, được thông qua vào tháng 3, sẽ cho phép thành lập các khu bảo tồn biển và cho phép triển khai nhanh chóng và dễ dàng các nỗ lực bảo tồn khác diễn ra trên biển cả, bao gồm các khu vực đại dương tồn tại bên ngoài biên giới quốc gia, vốn trước đây chưa từng có cơ chế quản lý chúng.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh: “Mặc dù suy yếu, nhưng chủ nghĩa đa phương vẫn còn tồn tại. Với khả năng và ý chí lãnh đạo, chúng ta có thể giải quyết những thách thức ngày nay. Một ưu tiên là làm mới các nhiệm vụ và quy tắc của các tổ chức đa phương hiện có. Đây là nền tảng cho sự tăng trưởng và phát triển trong bảy thập kỷ qua”.

Nhìn chung, cần phải duy trì hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc như WTO thể hiện.

Cùng với đó, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng lưu ý rằng điều này vẫn là sự đảm bảo tốt nhất cho tăng trưởng chung, cũng như chuỗi cung ứng hiệu quả và linh hoạt. Tuy nhiên, các quy tắc của nó sẽ cần phải theo kịp quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và vẫn phù hợp với nền kinh tế hiện đại, cũng như thúc đẩy an ninh thực phẩm và an ninh năng lượng toàn cầu.

“Do đó, chúng tôi kêu gọi G20 tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy các cuộc đàm phán về cải cách WTO, đặc biệt là khôi phục hệ thống giải quyết tranh chấp càng sớm càng tốt”, vị lãnh đạo nhấn mạnh.

Một cách khác là cải cách cấu trúc tài chính quốc tế để hỗ trợ phát triển bền vững và bảo vệ tài sản chung toàn cầu. Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định, Singapore “ủng hộ mạnh mẽ” những nỗ lực của Ấn Độ, nước chủ nhà của G20 năm nay, nhằm nghiên cứu cải cách các ngân hàng phát triển đa phương. Các ngân hàng này, đơn cử như Ngân hàng Thế giới (WB) là các tổ chức siêu quốc gia được thành lập bởi nhiều quốc gia để hỗ trợ các nước đang phát triển…

“Chúng ta rất cần mọi người chung tay. Sự lãnh đạo của G20 trong việc khôi phục chủ nghĩa đa phương là hết sức cần thiết để ứng phó với những thách thức phát triển. Singapore sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp phần của mình, cả về mặt cá nhân lẫn tập thể, như những gì chúng tôi vẫn luôn thực hiện”, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top