Thế giới

Chủ tịch COP28: Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu

ClockThứ Sáu, 23/02/2024 08:03
TTH - Trong một phát biểu, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) cho rằng, thế giới cần chi “hàng nghìn tỷ USD” để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu. Song song đó, ông Sultan Al Jaber cũng cảnh báo rằng, các động lực chính trị có thể “tan biến” nếu không có hành động rõ ràng.

WEF: Hợp tác toàn cầu sẽ hạn chế khủng hoảng khí hậu, cứu sống 14,5 triệu người vào năm 2050WEF: Trước những hậu quả nghiêm trọng không lường trước được, cần quản lý rủi ro toàn cầu về AIUNCTAD: Cần kiềm chế tác động môi trường trong quá trình số hóa

 Thế giới cần tăng cường hành động và tài trợ để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Mặc dù các cuộc đàm phán về khí hậu của LHQ năm ngoái tại Dubai đã đạt được những tiến bộ đáng kể khi các nước tham gia đồng ý tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo toàn cầu trong thập kỷ này và chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, nhưng thỏa thuận này vẫn thiếu các chi tiết quan trọng, bao gồm cả vấn đề tài trợ. Điều này đặt gánh nặng lên hội nghị COP29 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Azerbaijan.

Với những tác động ngày càng gia tăng khi kỷ lục về nhiệt độ toàn cầu bị phá vỡ, các chuyên gia cho rằng, khoản tài trợ được thống nhất trong năm nay sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích các chính phủ tăng cường các mục tiêu khử carbon.

Theo Chủ tịch COP28 Jaber, tài chính là “động lực chính tạo ra sự thay đổi tích cực ở tốc độ và quy mô cần thiết” ở mọi cấp độ.

Dự kiến trong năm nay, các nước sẽ đặt ra mục tiêu mới về mức hỗ trợ hàng năm mà các quốc gia giàu có sẽ cung cấp cho các nước nghèo hơn để chuyển đổi năng lượng và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu từ năm 2025. Thực tế, việc các quốc gia giàu có không đạt mục tiêu cung cấp 100 tỷ USD hằng năm cho quỹ khí hậu dành cho các nước nghèo hơn vào năm 2020 được đề ra trước đó đã làm suy giảm không ít niềm tin.

Hiện tại, nhu cầu đã vượt xa số tiền sẵn có. Nhóm chuyên gia tài chính khí hậu của LHQ ước tính rằng ngoại trừ Trung Quốc, các nền kinh tế mới nổi sẽ cần chi khoảng 2.400 tỷ USD mỗi năm vào cuối thập kỷ này.

Theo đó, ông Jaber cho rằng, các quốc gia trên thế giới hiện phải nâng cao tiêu chuẩn để giải quyết thách thức mà chúng ta gặp phải và cần bắt đầu nghĩ đến việc “chi hàng nghìn tỷ USD, chứ không phải hàng tỷ USD”.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang chịu áp lực phải bắt đầu những cải cách sâu rộng để điều chỉnh việc cho vay phù hợp với mục tiêu của thỏa thuận Paris về hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các sáng kiến khác cũng đang được thảo luận, trong đó có việc ban hành mức thuế mới, đặc biệt đối với các ngành gây ô nhiễm, cũng như chuyển hướng trợ cấp nhiên liệu hóa thạch sang phát triển xanh.

Ngoài ra, cần có tiến bộ về tài chính trong năm nay để giúp thúc đẩy mức độ tham vọng của các nước trong các mục tiêu khí hậu quốc gia mới, với các kế hoạch khử carbon tăng cường dự kiến sẽ triển khai vào cuối năm nay và đầu năm 2025.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cũng khẳng định cơ quan này sẽ hỗ trợ các nước tăng cường các mục tiêu cắt giảm khí thải.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top