Thế giới

COVID-19: Hơn 13.000 ca tử vong, gần 1 tỷ người bị hạn chế đi lại

ClockChủ Nhật, 22/03/2020 14:59
TTH.VN - Gần 1 tỷ người đang được yêu cầu phải ở nhà khi số người thiệt mạng vì đại dịch COVID-19 hiện đã lên đến hơn 13.000 người, khiến nhiều quốc gia trên khắp châu Âu và nhiều tiểu bang ở Mỹ phải ban hành các biện pháp hạn chế đi lại.

COVID-19: Pháp hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại của người dânMỹ xem xét gỡ bỏ hạn chế đi lại với châu Á càng sớm càng tốtEU sắp đóng cửa toàn bộ biên giới trong 30 ngàyMỹ: New York, Los Angeles yêu cầu nhà hàng, quán bar đóng cửa vì COVID-19

Phun thuốc khử trùng ở Italy. Ảnh minh hoạ: AP/VOV

Theo AFP, hơn 1/3 người dân Mỹ đang phải điều chỉnh cuộc sống để thích nghi theo nhiều giai đoạn phong toả, bao gồm cả 3 thành phố lớn nhất của Mỹ là New York, Los Angeles và Chicago, và nhiều tiểu bang khác dự kiến ​​sẽ tăng cường các biện pháp hạn chế.

New Jersey trở thành tiểu bang mới nhất Mỹ hạn chế di chuyển khi đại dịch lan rộng nhanh chóng đe dọa cuộc sống trên khắp hành tinh, khiến nhiều trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa và buộc hàng triệu người phải làm việc tại nhà.

Tính đến 8h sáng 22/3 theo giờ Việt Nam, có 307.627 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, 13.050 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Italy mới đây đã vượt Trung Quốc để trở thành nước chịu thiệt hại nặng nề nhất do COVID-19 khi báo cáo con số tử vong kỷ lục trong ngày hôm qua là 793, nâng tổng số người thiệt mạng ở nước này lên hơn 4.800 người. Trong khi đó, Tây Ban Nha cũng ghi nhận mức tăng đến 32% số ca tử vong mới chỉ trong một ngày 21/3.

Theo một thống kê của AFP, gần 1 tỷ người tại 35 quốc gia trên thế giới hiện đang được khuyến cáo phải ở nhà, trong đó có 600 triệu người bắt buộc ở nhà do các lệnh phong toả của chính phủ.

Tại Pháp, các quan chức cảnh sát cho biết, máy bay trực thăng và máy bay không người lái đang được triển khai để tăng cường các nỗ lực của chính phủ nhằm giữ người dân ở trong nhà.

"Các máy bay trực thăng sẽ cho chúng ta một tầm nhìn lớn hơn và cái nhìn toàn cảnh về tình hình trong thời gian thực để giúp hướng dẫn các cuộc tuần tra trên mặt đất", tin từ cảnh sát quốc gia Pháp cho hay.

Hiện các nhà tổ chức Olympic đang đối mặt rất nhiều áp lực về việc hoãn Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 trước sự lây lan nhanh chóng của đại dịch COVID-19. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã đưa ra gói cứu trợ kinh tế khẩn cấp có thể lên tới 1.000 tỷ USD.

Dịch bệnh có thể kéo dài hàng tháng

Tại Mỹ, Thống đốc bang New Jersey – ông Phil Murphy đã ra lệnh cho tất cả các doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa các cửa hàng từ 9 giờ tối qua (giờ địa phương). Trong khi đó ở New York, Thống đốc Andrew Cuomo cảnh báo rằng sự gián đoạn có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Trung Quốc hôm qua báo cáo là ngày thứ 3 liên tiếp không có ca nhiễm mới trong nước, và WHO cho rằng thành phố Vũ Hán, nơi virus này xuất hiện lần đầu vào cuối năm ngoái, đang mang đến một tia hy vọng cho "phần còn lại của thế giới".

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về một làn sóng nhiễm bệnh mới trong khu vực từ những công dân mang mầm bệnh từ nước ngoài trở về, AFP cho biết.

Trước sự lây lan nhanh chóng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đang diễn ra ở châu Âu, nhiều quốc gia trong khu vực này đã ban hành các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Italy – một quốc gia 60 triệu dân, hiện chiếm đến 36% số ca tử vong trên thế giới do dịch COVID-19 và có tỷ lệ tử vong trong các ca nhiễm lên đến 8,6%, cao hơn đáng kể so với hầu hết các quốc gia khác.

Trong bối cảnh đó, Italy, Pháp, Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác đã ra lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà, cảnh báo sẽ phạt tiền trong một số trường hợp, trong khi Đức cũng ban hành lệnh phong toả ở vùng Bavaria. Nước Anh cũng tuyên bố các hạn chế cứng rắn hơn, yêu cầu các quán rượu, nhà hàng và nhà hát đóng cửa.

Trong khi người già và những người mắc bệnh nền từ trước là những người bị virus SARS-CoV-2 tấn công mạnh nhất, Tổ chức Y tế Thế giới mới đây cảnh báo rằng, những người trẻ tuổi cũng dễ bị tổn thương trong dịch bệnh lần này.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top