Thế giới

COVID-19 kéo dài có thể trở thành căn bệnh phổ biến trong tương lai

ClockThứ Hai, 25/04/2022 07:03
TTH.VN - Một nghiên cứu mới của Vương quốc Anh, được công bố vào ngày 24/4 chỉ ra rằng, trong vòng 1 năm kể từ sau khi nhập viện điều trị bệnh, thậm chí không đạt được tỷ lệ 1/3 bệnh nhân mắc COVID-19 phục hồi hoàn toàn, qua đó các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng hội chứng Long COVID-19 (COVID-19 kéo dài) có thể sẽ trở thành một tình trạng phổ biến.

Nhiễm biến thể Omicron thường phục hồi sớm hơn so với nhiễm Delta khoảng 3 ngàyMỹ: Nhà Trắng công bố kế hoạch hành động quốc gia giải quyết COVID-19 kéo dàiNhững dự báo về đại dịch COVID-19 hậu làn sóng OmicronHọc sinh, sinh viên các nước đang phát triển gánh chịu “vết sẹo đại dịch” sâu hơn gấp đôiChâu Âu đối mặt mối đe dọa “đại dịch kép” COVID-19 và cúm mùa kéo dài

Nhiều bệnh nhân mắc hội chứng COVID-19 kéo dài sau khi nhiễm COVID-19 và đã khỏi bệnh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Cũng theo bài nghiên cứu được thực hiện với hơn 2.300 người, kết quả chỉ ra rằng khả năng phục hồi của phụ nữ cũng thấp hơn 33% so với nam giới. Những người béo phì chỉ có 50% cơ hội có thể phục hồi hoàn toàn, trong khi những bệnh nhân cần thở máy có tỷ lệ bình phục thấp hơn 58%.

Kết quả được đưa ra sau khi bài nghiên cứu đã xem xét sức khỏe của những bệnh nhân COVID-19 được xuất viện từ 39 bệnh viện của Vương quốc Anh trong giai đoạn từ tháng 3/2020 đến tháng 4/2021, sau đó tiếp tục đánh giá sức khỏe và khả năng hồi phục của 807 bệnh nhân trong số này trong vòng 5 tháng và 1 năm tiếp theo.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lancet Respiratory Medicine, chỉ 26% số bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn sau 5 tháng và con số này tăng nhẹ lên mức 28,9% sau 1 năm.

“Sự phục hồi hạn chế trong giai đoạn từ 5 tháng đến 1 năm sau nhập viện trong nghiên cứu của chúng tôi về các triệu chứng, sức khỏe tâm thần, khả năng thực hiện hoạt động thể dục thể thao, sự suy giảm của các cơ quan và chất lượng cuộc sống là rất đáng chú ý”, Rachel Evans, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Chăm sóc Quốc gia cho biết.

Trong đó, các triệu chứng COVID-19 kéo dài phổ biến nhất là mệt mỏi, đau cơ, mất ngủ, thể chất đi xuống và khó thở.

Christopher Brightling, đồng trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Leicester nhận định: “Nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả, COVID-19 kéo dài có thể trở thành một căn bệnh mới phổ biến trong thời gian dài.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á: Sức khỏe tâm thần là vấn đề của 1/7 dân số

Trong một bài phỏng vấn nhân Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới (10/10), Tiến sĩ Andrea Bruni, cố vấn về sức khỏe tâm thần của WHO khu vực Đông Nam Á cho biết sức khỏe tâm thần đang là mối quan tâm rất phổ biến trong khu vực khi khoảng 260 triệu người ở Đông Nam Á - tức khoảng 1/7 dân số - đang đối mặt với những vấn đề về sức khỏe tâm thần, trong đó nhiều người không được điều trị kịp thời.

Đông Nam Á Sức khỏe tâm thần là vấn đề của 1 7 dân số
Return to top