Thế giới

Dân số Ấn Độ đã vượt Trung Quốc nhưng lực lượng lao động thì chưa

ClockThứ Bảy, 30/09/2023 08:31
TTH - Theo Oxford Economics, Ấn Độ có thể là quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nước này chỉ ở mức 51%, kém Trung Quốc 25%. Mức chênh lệch về lực lượng lao động này có thể sẽ kéo dài cho đến cuối những năm 2040.

Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thựcDự trữ gạo Ấn Độ gấp 3 lần mục tiêu, giảm lo ngại về nguồn cungẤn Độ đặt mục tiêu buôn bán điện với Đông Nam Á

 Ấn Độ cần thúc đẩy tăng tỷ lệ người dân tham gia vào lực lượng lao động Ảnh minh họa: AP/Báo Tuổi trẻ

Trước tình hình này, đến năm 2030, Ấn Độ sẽ phải đạt tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động trên 70% để đạt được quy mô tương đương với Trung Quốc.

Cụ thể, mặc dù tỷ lệ dân số Ấn Độ trong độ tuổi lao động lớn hơn, nhưng lượng người trong độ tuổi từ 15 – 64 tham gia lao động chỉ chiếm 51%, thấp hơn nhiều so với 76% ở Trung Quốc.

Việc làm của nữ giới ở Ấn Độ cũng thấp hơn đáng kể, tức trong khi tỷ lệ nữ giới tham gia làm việc ở Trung Quốc đạt 71% thì con số này ở Ấn Độ chỉ chiếm 25%. Thậm chí, tỷ lệ này còn thấp hơn so với các nền kinh tế nghèo khác như Pakistan (26%) và Bangladesh (40%).

HẠNH NHI

(Lược dịch từ CNBC, Reuters & Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top