Trong những ngày đầu năm, hoạt động của ngành hàng không vẫn bị gián đoạn bởi sự lây lan của biến thể Omicron. Ảnh minh họa: Reuters/Tuổi trẻ Online
Theo trang web theo dõi FlightAware.com, các chuyến bay bị hủy vào trước 8h tối ngày 2/1 theo giờ quốc tế GMT bao gồm 2.400 chuyến nhập cảnh, khởi hành trong chuyến nội địa và quốc tế của Mỹ. Trên toàn cầu, hơn 11.200 chuyến bay đã bị hoãn lại.
Trong số các hãng hàng không, hãng có nhiều chuyến bay bị hủy nhất là SkyWest và SouthWest của Mỹ, với lần lượt 510 và 419 chuyến bị hủy.
Được biết, kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới thường là thời gian cao điểm của du lịch hàng không. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã dẫn đến số ca nhiễm mới tăng cao. Chính điều này buộc các hãng phải hủy chuyến do phi công và tiếp viên bị cách ly.
Không chỉ hãng bay, các cơ quan vận tải khác trên khắp nước Mỹ cũng đình chỉ, hoặc giảm dịch vụ hoạt động khi tình trạng nhân viên gặp vấn đề liên quan đến COVID-19 ngày càng trầm trọng.
Omicron cũng đã mang đến số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục, khiến số lượng và quy mô của các lễ hội mừng năm mới thu nhỏ lại.
Riêng tại Mỹ, sự gia tăng các trường hợp COVID-19 đã khiến một số công ty phải thay đổi kế hoạch tăng số lượng nhân viên có thể đến văn phòng làm việc vào ngày 3/1.
Trước đó, vào ngày 1/1, các nhà chức trách Mỹ đã ghi nhận ít nhất 346.869 trường hợp nhiễm virus mới. Số người tử vong do đại dịch tại nước này cũng tăng ít nhất 377 người, chạm mốc 828.562 ca.
Tiếp viên, phi công và nhân viên hỗ trợ của một số hãng hàng không của Mỹ miễn cưỡng làm việc ngoài giờ trong ngày nghỉ, bất chấp công ty đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi khổng lồ. Lý giải về nguyên nhân, một số công ty cho biết, nhân viên của họ lo ngại nhiễm COVID-19 và không muốn gặp phải các khách hàng khó tính trong những ngày đầu năm.
Đan Lê (Lược dịch từ CNA)