Thế giới

Đóng cửa tuần tự các nhà máy điện than có thể giảm 74% phát thải ở châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Năm, 23/11/2023 06:33
TTH - Theo kết quả mới được công bố của Viện Phát triển bền vững MSCI, mức phát thải carbon do các nhà máy nhiệt điện than ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tạo ra có thể giảm 74% từ nay đến năm 2050.

Khai mạc Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình DươngG7 cam kết nỗ lực vì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở

Loại bỏ dần các nhà máy điện than là một đóng góp quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi năng lượng rộng lớn. Ảnh: Getty Images 

Mức giảm trên có thể thực hiện được nếu các nhà máy điện than được đóng cửa dần theo cách ít gây gián đoạn nhất cho nền kinh tế, việc làm và khả năng tiếp cận nguồn điện - điều được gọi là “chuyển đổi có trật tự”.

Mức giảm phát thải 74% tương đương với khoảng 160 gigaton (GT) carbon dioxide (CO2) sẽ được ngăn chặn không thải vào khí quyển, so với kịch bản mà các nhà máy than tiếp tục hoạt động cho đến khi đóng cửa theo dự định, báo cáo của bộ phận nghiên cứu tính bền vững của MSCI cho biết.

Điều này bao gồm việc giảm 116 GT phát thải ở Trung Quốc đại lục, 23,2 GT ở Ấn Độ và 5,9 GT ở Indonesia - những quốc gia có lượng phát thải thuộc hàng cao nhất khu vực trong 15 thị trường châu Á - Thái Bình Dương mà báo cáo xem xét.

Khi so sánh với mức giảm cần thiết để ngành điện than ở châu Á - Thái Bình Dương đạt mức 0 phát thải ròng vào năm 2050, 160 GT lượng khí thải hạn chế được đồng nghĩa với việc đã đạt được khoảng 83% mức giảm phát thải từ điện than.

Dựa trên phân tích của MSCI, kịch bản chuyển đổi có trật tự nhất - một quá trình diễn ra theo thời gian, đi kèm với việc bổ sung công suất sản xuất điện sạch - sẽ liên quan đến việc đóng cửa các nhà máy điện than đã hoạt động được khoảng 20 năm vào năm 2040.

Các kịch bản có năm đóng cửa sớm hơn, chẳng hạn như năm 2030, thường có xu hướng mất trật tự vì sẽ phải tập trung đóng cửa nhiều nhà máy chỉ trong 6 năm còn lại của thập kỷ này. Điều này đòi hỏi phải tăng cường đột ngột năng lượng tái tạo và vốn để phát triển cơ sở hạ tầng nhằm bù đắp sự thiếu hụt do đóng cửa các nhà máy điện than.

Báo cáo cho thấy thời điểm phù hợp để loại bỏ dần có trật tự các nhà máy điện than sẽ áp dụng cho các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc. Việc loại bỏ dần các nhà máy điện than tại các thị trường này sẽ nhằm mục đích đóng cửa các nhà máy đã hoạt động khoảng 20 năm trước năm 2040.

Tuy nhiên, mức độ giảm phát thải carbon cũng khác nhau tùy theo thị trường, ví dụ như Bangladesh có thể cắt giảm 95% lượng khí thải, trong khi Đài Loan có thể đạt mức giảm chỉ 39%.

 Cũng theo MSCI, lượng công suất năng lượng tái tạo bổ sung mà khu vực cần để thay thế cho năng lượng than cũng rất khác nhau, với Trung Quốc đại lục cần 3.350 gigawatt (GW), trong khi HongKong chỉ cần khoảng 3,2 GW.

MSCI khẳng định việc loại bỏ dần các nhà máy điện than một cách có trật tự là một đóng góp quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi năng lượng rộng lớn hơn. Đồng thời, nó cũng mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư quan tâm đến việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi có trật tự để đầu tư vào quá trình khử carbon trong toàn bộ nền kinh tế.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top