Thế giới

G7 cam kết nỗ lực vì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở

ClockThứ Hai, 13/11/2023 10:06
TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao các nước G7 mới đây đã tiếp tục cam kết nỗ lực hướng tới một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, toàn diện, thịnh vượng, an toàn, dựa trên pháp quyền và bảo vệ các nguyên tắc chung.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải GazaG7 nhất trí tăng cường chuỗi cung ứng với các đối tác đáng tin cậyĐến năm 2030, 150 triệu việc làm ở G7 sẽ do người cao tuổi đảm nhậnCác bộ trưởng G7 nhóm họp thảo luận về trao quyền cho phụ nữ hậu COVID'Nam bán cầu' ở G7 và tương lai thế giới

 Nhóm G7 sẽ tiếp tục cam kết nỗ lực hướng tới một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Ảnh minh hoạ: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Cụ thể, lãnh đạo các nước trong khối G7 đã tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc đối với tính trung tâm và thống nhất của ASEAN, với tuyên bố chung của các nước G7 cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác phù hợp với Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Chiến lược năm 2050 của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương vì lục địa Thái Bình Dương xanh”.

Cùng với đó, các bộ trưởng cũng nhắc lại lời hứa sẽ cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng bền vững, toàn diện, có khả năng phục hồi và chất lượng ở các nước đối tác thông qua Quan hệ đối tác G7 về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư toàn cầu.

“Chúng tôi hoan nghênh quy trình an toàn, minh bạch và dựa trên cơ sở khoa học của Nhật Bản, bao gồm cả việc liên tục theo dõi tình hình để quản lý một cách có trách nhiệm việc xả nước được xử lý bằng Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến, thông qua chủ động phối hợp với các nhà khoa học và đối tác, đặc biệt là những người trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)”, tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko ghi rõ.

Cùng với đó, lãnh đạo các nước trong khối G7 cũng một lần nữa nhấn mạnh lời kêu gọi phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên và yêu cầu nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, cũng như các chương trình hạt nhân hiện có và bất kỳ chương trình tên lửa đạn đạo, vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD) nào khác một cách hoàn chỉnh, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược theo tất cả các quy định liên quan ghi trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc (UNSCR). Ngoài ra, tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp quốc cũng cần thực hiện đầy đủ và hiệu quả tất cả các UNSCR, cùng lúc phải luôn tuân thủ các cam kết của mình.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top