Thế giới

Dự báo tăng trưởng Singapore được nâng lên nhờ tour diễn của ca sĩ Taylor Swift

ClockThứ Bảy, 09/03/2024 10:20
TTH.VN - Các nhà kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng quý I/2024 cho nền kinh tế Singapore, và một số chuyên gia cho rằng mức tăng này một phần là nhờ các buổi biểu diễn trong chuyến lưu diễn Eras Tour của nữ ca sĩ Taylor Swift.

Kinh tế Singapore tăng trưởng vượt dự báo trong quý III/2023Singapore sẵn sàng tăng trưởng hơn nữa khi nhu cầu toàn cầu chuyển sang ASEAN

Sức ảnh hưởng của Taylor Swift khiến sự kiện du lịch âm nhạc này dự kiến đóng góp đến 0,2% GDP của Singapore trong  quý  II/2024. Ảnh: Instagram Taylor Swift/Dantri

Theo ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore có thể tăng 2,9% trong 3 tháng đầu năm nay - tốc độ tăng nhanh nhất của “Đảo quốc Sư tử” trong 6 quý qua.

Đồng thời, các nhà kinh tế cũng nâng kỳ vọng tăng trưởng hàng năm của nước này từ mức 2,3% trước đó lên 2,5%, và hướng tới mức cao nhất trong dự báo 1% - 3% của chính phủ cho năm 2024.

Được biết, Singapore là điểm dừng chân duy nhất tại Đông Nam Á trong chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift. “Công chúa nhạc đồng quê” dự kiến sẽ có 6 buổi biểu diễn tại Singapore từ ngày 3/3 - 9/3. Theo nhà kinh tế Han Teng Chua của DBS, điều đó mang lại nhiều lợi ích cho ngành khách sạn, ẩm thực và hoạt động bán lẻ của Singapore.

Ông Chua cho biết: “Những điều này chủ yếu được hỗ trợ bởi chi tiêu của khách du lịch nước ngoài cao hơn, với một lượng lớn người hâm mộ nước ngoài đến tham dự các buổi biểu diễn của Taylor Swift ở Singapore”. Ước tính, tour diễn của nữ ca sĩ nổi tiếng này giúp Singapore thu lợi thêm khoảng 300 - 400 triệu đô la Singapore, tương đương 0,2% cho nền kinh tế Singapore trong quý I/2024.

Tuy nhiên, triển vọng vẫn còn mong manh đối với nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào thương mại, trong bối cảnh lãi suất toàn cầu thắt chặt, sự phục hồi không đồng đều của Trung Quốc và những rủi ro địa chính trị kéo dài.

“Chúng tôi dự đoán sẽ có những trở ngại mới trong nửa đầu năm do tăng trưởng toàn cầu chậm hơn sẽ hạn chế hoạt động của nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Singapore… Tuy nhiên, tăng trưởng sẽ tăng bền vững hơn từ nửa cuối năm nay”, ông Shivaan Tandon, chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, nhận định.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top