Thế giới

Du lịch hàng không đang phục hồi mạnh, châu Á có xu hướng tụt lại phía sau

ClockThứ Tư, 18/05/2022 19:02
TTH.VN - Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), du lịch hàng không quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, nhưng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có xu hướng tụt lại phía sau trong quá trình phục hồi này.

IATA kỳ ​​vọng ngành hàng không sẽ phục hồi vào năm 2023IATA: Việc đi lại ở châu Á vẫn bị ảnh hưởng bởi các hạn chế vì COVID-19Tương lai phục hồi trong tầm tay của ngành hàng không toàn cầuChâu Á: Du lịch hàng không có thể mất 3 năm để phục hồi từ COVID-19

Du khách từ một chuyến bay của Vietnam Airlines. Ảnh: VNA/Vietnamnet

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh hôm qua (17/5) cho biết “trong năm ngoái, du lịch quốc tế chiếm khoảng 25% so với năm 2019, và đến quý I năm nay, con số này đã tăng lên 42%. Trên thực tế, những gì chúng ta đang thấy là tốc độ tăng trưởng rất mạnh ở một số thị trường, từ Mỹ, châu Âu, châu Mỹ Latinh… tất cả đều chạm mức 60%, nhưng du lịch hàng không ở châu Á chỉ đạt khoảng 13% so với năm 2019”.

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang theo đuổi chính sách zero-Covid, với Thượng Hải và Bắc Kinh thắt chặt các hạn chế đối với kinh doanh và đi lại, IATA cho rằng các biện pháp này đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch hàng không trong nước và quốc tế. 

Theo ông Walsh, sự phục hồi của lĩnh vực hàng không ở châu Á vốn đã tương đối chậm, và cách tiếp cận không Covid-19 của Bắc Kinh khiến bức tranh trở nên ảm đạm hơn.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Changi ở Singapore, ông cho rằng 2 năm qua là khoảng thời gian khắc nghiệt đối với các hãng hàng không, “nhưng chúng tôi đang thấy những dấu hiệu phục hồi”. “Thật không may, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tụt hậu khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách zero-COVID”, ông nói.

Dữ liệu cũng cho thấy trong năm 2021, du lịch hàng không quốc tế của châu Á chỉ bằng 7% của năm 2019, so với con số 25% trên toàn thế giới. Mặc dù tình hình đã được cải thiện vào đầu năm nay, nhưng vẫn còn một “chặng đường dài phía trước”, Tổng giám đốc IATA nhận định.

Trong khi Trung Quốc - nền kinh tế lớn cuối cùng vẫn đóng cửa với thế giới, điều tích cực là có rất nhiều thị trường khác đang mở ra để các hãng hàng không có cơ hội mở rộng mạng lưới bay đến những thị trường đó.

Khi được hỏi liệu mảng thương gia trong ngành hàng không – một phân khúc rất quan trọng của thị trường này, có trở lại mức trước đại dịch hay không, ông Walsh cho biết đang chứng kiến nhiều du khách “cao cấp” đang đi trên khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia, nhưng sự phục hồi về mức trước đại dịch có thể sẽ “chậm hơn một chút”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế phục hồi và tăng trưởng

Với sự nỗ lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm nay tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn TP. Huế đạt được nhiều kết quả quan trọng, lĩnh vực du lịch tăng trưởng mạnh, thu ngân sách đảm bảo kế hoạch đề ra…, tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch 6 tháng cuối năm.

Kinh tế phục hồi và tăng trưởng
Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025

Theo Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings, du lịch châu Á đang trên đà đạt được mức trước đại dịch trong nửa đầu năm tới, nhờ nỗ lực của các chính phủ nhằm thu hút du khách, sự gia tăng của hoạt động du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc…

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025
“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây được yêu thích trong văn hóa địa phương ở Đông Nam Á, nơi nó được trồng rất nhiều. Nhiều người thực sự yêu thích hương vị ngọt, béo của trái sầu riêng, trong khi với nhiều người khác, sầu riêng được coi là loại trái cây “nặng mùi” nhất thế giới.

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á
Return to top