Thế giới

Đức tăng thuế với xe phát thải cao

ClockChủ Nhật, 14/06/2020 15:26
TTH.VN - Là một phần trong nỗ lực cải cách biến đổi khí hậu, chính phủ Đức có kế hoạch tăng thuế đường bộ áp dụng đối với những dòng xe hơi phát thải cao, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Pháp mở rộng lệnh cấm với xe diesel cũThái Lan: Đóng cửa hơn 400 trường học ở Bangkok do ô nhiễm không khí nghiêm trọngĐức cấm sử dụng phương tiện chạy bằng động cơ diesel gây ô nhiễm môi trườngThái Lan: Thủ đô Bangkok bị ô nhiễm không khíLondon áp dụng thu phí độc hại T-charge đối với dòng xe thải khí ô nhiễm

Đức tăng thuế với xe phát thải cao. Ảnh minh họa: Tawatchai Kemgumnerd/ Vietnamnet

Tuy nhiên, nhóm các nhà nghiên cứu môi trường cho rằng mức phạt mới vẫn chưa đủ cao để thay đổi hành động của người tham gia giao thông.

Cụ thể, thuế cơ giới mới của Đức áp dụng cho các phương tiện phát thải cao sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2021, Nội các Đức thông báo sau khi phê duyệt dự luật cho hay. Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz cũng lên tiếng thúc đẩy triển khai dự luật và cho rằng điều này sẽ kích thích tăng doanh thu nhà nước trong một thời gian ngắn hạn.

Cũng theo ông Olaf Scholz, mặc dù về lâu dài, khi ít có phương tiện phát thải cao lưu hành và bị xử phạt, nguồn thu nhà nước sẽ bị hao hụt đáng kể. Song cần nhận ra rằng “Đây là một điều tuyệt vời”.

Được biết, việc tăng thuế xe cơ giới đã được thỏa thuận vào tháng 9/2019 như một phần của gói khí hậu ký kết thỏa thuận giữa Liên minh Dân chủ Xã hội Cơ đốc Giáo (CDU/CSU) và Đảng Trung tả Dân chủ Xã hội Đức (SPD).

Tại Đức, thuế đường bộ vốn được tính dựa trên sự kết hợp giữa độ lớn của động cơ và khí thải. Tuy nhiên, hệ thống thuế mới được tạo ra nhằm tăng chi phí thuế cao hơn đối với các phương tiện phát thải cao, trong khi số tiền thuế phải trả đối với các dòng xe ít phát thải hơn có thể giữ nguyên, thậm chí là giảm bớt.

Theo đó, luật mới sẽ bắt đầu tính thêm phụ phí mỗi khi các xe ôtô vượt quá mức phát thải trung bình là 95gr CO2/1km. Mức phụ phí sẽ là 2 EU cho 1gr CO2 thêm vào. Mức phụ phí áp dụng cho mỗi gram khí CO2 sẽ tăng lên theo từng giai đoạn, song sẽ không quá 4 EU/1gr khi xe có mức phát thải từ 196gr CO2/1km.

Như vậy, điều luật mới khi được áp dụng sẽ tác động chủ yếu đến túi tiền của các chủ xe SUV và xe tải nhỏ, trong khi các phương tiện bé hơn sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều.

Những chiếc xe chở khách có lượng phát thải ít hơn 95gr sẽ được hưởng mức giảm thuế hằng năm là 30 Euro trong tối đa 5 năm.

Cùng với đó, các loại xe điện mới cũng đã được miễn thuế phương tiện đến hết năm 2025 và ưu đãi miễn trừ này sẽ được kéo dài đến hết năm 2030.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

Tình trạng xe container, đầu kéo, xe hợp đồng chở khách, xe chạy tuyến cố định vi phạm tốc độ dù đã được kiểm tra, xử lý nhắc nhở thường xuyên, song vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Giải pháp đặt ra vẫn là quản lý chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các phương tiện vi phạm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ
Nhiều nơi áp dụng phí tắc nghẽn để giảm kẹt xe giờ cao điểm

Theo thông tin cập nhật ngày 14/11, New York sẽ khôi phục lại kế hoạch từng bị hủy bỏ về chương trình thu phí tắc nghẽn đầu tiên của quốc gia, nhưng với mức phí giảm còn 9 USD cho hầu hết các phương tiện đi vào trung tâm thành phố và khu vực phía Nam Manhattan.

Nhiều nơi áp dụng phí tắc nghẽn để giảm kẹt xe giờ cao điểm
Siết chặt quản lý phương tiện vận tải

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải là một trong những giải pháp quan trọng của ngành chức năng, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo môi trường kinh doanh vận tải (KDVT) lành mạnh.

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải
Return to top