Thế giới

IPO ở châu Âu sẽ được thúc đẩy nhờ việc cắt giảm lãi suất của ECB

ClockThứ Sáu, 07/06/2024 14:50
TTH.VN - Theo Ngân hàng Bank of America (BoA), việc cắt giảm lãi suất mang tính lịch sử của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể là sự thúc đẩy thị trường khu vực đối với các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Điều này đóng vai trò cần thiết để thúc đẩy một loạt các giao dịch trước thời gian tạm lắng thông thường trong mùa hè.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệNgân hàng Nhật Bản giữ lãi suất ổn định, dự báo lạm phát ở mức gần 2% trong những năm tớiLạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bạiECB báo cáo khoản lỗ hàng năm đầu tiên sau 2 thập kỷ

 Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở thành phố Frankfurt am Main, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó vào ngày 6/6, ECB chính thức giảm lãi suất chủ chốt xuống 3,75% từ mức cao kỷ lục. Đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ năm 2019. Được biết, lạm phát của khu vực này được dự báo lần lượt ở mức 2,5% và 2,2% trong năm 2024 và năm 2025. Cũng theo ECB, quyết định cắt giảm lãi suất là cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đồng thời đảm bảo lạm phát được duy trì gần mức mục tiêu 2%.

Mức cắt giảm này được cho là sẽ thúc đẩy triển vọng lạc quan cho chứng khoán châu Âu, và cùng với đó là triển vọng cho thị trường vốn cổ phần, thu hút các công ty kích hoạt kế hoạch niêm yết.

Trong một nhận định liên quan, ông Jerome Renard, người đứng đầu bộ phận thị trường vốn châu Âu tại Ngân hàng Bank of America (BoA) ở Paris cho biết: “Nếu có sự thúc đẩy tâm lý lâu dài và các thị trường châu Âu, cũng như các giao dịch thị trường vốn cổ phần tiếp tục diễn ra, thì điều này thực sự có thể thúc đẩy thêm nhiều ứng viên… Vẫn còn cơ hội vài tuần trước khi bước vào kỳ nghỉ hè giữa tháng 7”.

Cũng theo ông Jerome Renard, thị trường IPO của châu Âu vẫn chưa mở cửa trở lại hoàn toàn, trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng, nhưng hồ sơ của các công ty muốn niêm yết đang bắt đầu mở rộng ra ngoài những công ty hàng đầu.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến năm 2025

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, còn gọi là OPEC+ đã nhất trí gia hạn hầu hết các mức cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến năm 2025, vượt dự báo của các chuyên gia, khi nhóm này tìm cách củng cố thị trường trong bối cảnh nhu cầu tăng trưởng yếu, lãi suất cao…

OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến năm 2025
Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm khí thải CO2 ở các ngành công nghiệp chủ chốt

Theo kế hoạch vừa được Chính phủ Trung Quốc công bố, nước này đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của các ngành công nghiệp chủ chốt ở mức tương đương khoảng 1% tổng lượng khí thải quốc gia trong năm 2023, thông qua việc tăng hiệu quả trong mọi hoạt động từ sản xuất thép cho đến vận tải.

Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm khí thải CO2 ở các ngành công nghiệp chủ chốt
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà là một trong những mục tiêu trọng tâm của công tác cải cách TTHC, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Return to top