Thế giới

El Nino đã chính thức xuất hiện, làm dấy lên lo ngại về thời tiết khắc nghiệt

ClockThứ Sáu, 09/06/2023 15:04
TTH.VN - Các nhà khoa học tại Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây thông tin rằng hiện tượng khí hậu El Nino đã xuất hiện, qua đó làm dấy lên lo ngại về thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt.

Quốc gia đông dân thứ hai thế giới đối mặt với thời tiết cực đoan gia tăngBiến đổi khí hậu ảnh hưởng đến cuộc sống của 88% dân số châu PhiChâu Á - Thái Bình Dương: Lạm phát tồn tại ở mức độ khác nhau theo từng nền kinh tếThời tiết khắc nghiệt gây thiệt hại hơn 170 tỷ USD năm 2021Thảm họa khí hậu báo động về an ninh lương thực

leftcenterrightdel
Hiện tượng El Nino làm cả thế giới lo ngại đã chính thức xuất hiện, khả năng cao sẽ gây ra nắng nóng kéo dài. Ảnh minh hoạ: Báo Lao động 

Được đánh dấu bằng nhiệt độ bề mặt nước biển ấm hơn mức trung bình ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương gần đường xích đạo, kiểu thời tiết này xảy ra lần cuối vào năm 2018 – 2019 và xảy ra trung bình từ 2 – 7 lần/năm.

Nhà khoa học khí hậu Michelle L’Heureux của NOAA cho biết: “Tuỳ thuộc vào cường độ, El Nino có thể gây ra nhiều tác động, đơn cử như làm tăng nguy cơ mưa lớn và hạn hán ở một số nơi trên thế giới. Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm hoặc giảm thiểu một số tác động nhất định liên quan đến El Nino. Đơn cử, El Nino có thể dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ, đặc biệt là ở những khu vực đã trải qua nhiệt độ trên trung bình trong thời gian El Nino diễn ra”.

Tuần này, Australia cảnh báo El Nino sẽ gây ra một số ngày có nhiệt đô cao hơn, khô hơn cho quốc gia vốn dễ phải đối mặt với tình trạng cháy rừng dữ dội này. Trong khi chính quyền Nhật Bản cho biết El Nino đang phát triển và chịu trách nhiệm một phần cho hiện tượng mùa xuân ấm nhất từng được ghi nhận tại đây.

Hầu hết những năm nóng nhất được ghi nhận đều xảy ra trong thời kỳ El Nino và các nhà khoa học lo ngại mùa hè năm nay hoặc mùa hè năm tới có thể chứng kiến nhiệt độ kỷ lục trên đất liền và trên biển.

Mariana Paoli của cơ quan cứu trợ Christian Aid cho hay: “Người nghèo đã bị đẩy đến bờ vực của hạn hán, lũ lụt và bão do đốt nhiên liệu hoá thạch và bây giờ họ phải đối mặt với nhiệt độ tăng cao của hiệu ứng El Nino. Những người này bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, nhưng họ là đối tượng đóng góp rất ít vào việc gây ra nó”.

Trong một thông tin có liên quan, NOAA cho biết, ảnh hưởng của hiện tượng này đối với Mỹ là yếu trong mùa hè, nhưng bắt đầu từ cuối mùa thu đến mùa xuân lại trở nên rõ rệt hơn.

Đến mùa đông, các chuyên gia ước tính có đến 84% khả năng xảy ra hiện tượng El Nino “lớn hơn mức trung bình” và 56% khả năng xảnh ra El Nino mạnh.

Điều này thường gây ra điều kiện ẩm ướt hơn mức trung bình ở một số vùng của Mỹ, như từ miền nam Californina đến Bờ biển vùng Vịnh, nhưng lại khô hơn so với điều kiện trung bình ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Thung lũng Ohio.

El Nino cũng làm tăng khả năng nhiệt độ ấm hơn mức trung bình ở các vùng phía bắc của Mỹ.

Được biết, các điều kiện El Nino đang phát triển đã được đưa vào dự đoán bão của NOAA vào tháng trước. Nó có tác dụng ngăn chặn hoạt động của bão ở Đại Tây Dương, nhưng thường làm tăng hoạt động của bão ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023
Return to top