Thế giới

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ 12 liên tiếp

ClockThứ Bảy, 08/04/2023 12:24
TTH.VN - Chỉ số giá lương thực đưa ra bởi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO) đã giảm trong tháng 3 vừa qua, tức giảm tháng thứ 12 liên tiếp và hiện giảm 20,5% so với mức cao kỷ lục của 1 năm trước, sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukaraine.

ASEAN: Thiết lập chính sách nghề cá chung để tăng cường an ninh lương thựcECB tiết lộ tiến bộ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậuAnh tung gói cải cách trị giá hàng tỷ bảng để thúc đẩy lực lượng lao độngChuyển đổi hệ thống lương thực là yếu tố quan trọng hướng tới phát triển bền vững

leftcenterrightdel
Chỉ số giá lương thực đang giảm liên tiếp trong nhiều tháng. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Báo Tin tức 

Trong đó, chỉ số giá lương thực của FAO theo dõi các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu, ghi nhận trong tháng 3 vừa qua đạt trung bình 126,9 điểm, thấp hơn so với mức 129,7 điểm của tháng 2. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021.

Được biết, số liệu ghi nhận vào tháng 2 ban đầu là 129,8. Sự kết hợp giữa nguồn cung dồi dào, nhu cầu nhập khẩu giảm và việc gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn qua Biển Đen đã góp phần vào sự sụt giảm về giá này.

FAO cho biết, chỉ số giá lương thực giảm phản ảnh giá ngũ cốc, dầu thực vật và các sản phẩm từ sữa giảm, bù đắp cho giá đường và giá thịt tăng. Masimo Torero, nhà kinh tế trưởng của FAO cho biết: “Mặc dù giá giảm trên toàn cầu nhưng chúng vẫn ở mức rất cao và tiếp tục tăng ở thị trường trong nước, từ đó đặt ra thêm những thách thức đối với an ninh lương thực”.

Ông nói thêm: “Điều này đặc biệt đúng ở các nước đang phát triển nhập khẩu lương thực ròng, với tình hình trở nên trầm trọng hơn do đồng tiền của họ mất giá so với đồng Dollar Mỹ hoặc đồng euro và gánh nặng nợ nần chồng chất”.

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO trong tháng 3 đã giảm 5,6%, với lúa mì giảm 7,1%, giá ngô giảm 4,6% và giá gạo giảm 3,2%. Cùng lúc đó, dầu thực vật giảm 3%, tức giảm khoảng 47,7% so với mức mà chỉ số đạt được vào tháng 3/2022, trong khi chỉ số sữa giảm 0,8%. Ngược lại, giá đường tăng 1,5% lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2016 do lo ngại về triển vọng sản xuất giảm ở Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc. Chỉ số giá thịt tăng 0,8%.

Trong một báo cáo riêng về cung và cầu ngũ cốc, FAO đã nâng dự báo sản lượng lúa mì thế giới vào năm 2023 lên ở mức 786 triệu tấn, tuy thấp hơn 1,3% so với mức ghi nhận của năm 2022, nhưng vẫn là mức tăng trưởng cao thứ hai được ghi nhận.

FAO nhận định: “Dự kiến diện tích gieo trồng gần đạt kỷ lục ở châu Á, trong khi điều kiện khô hạn đang ảnh hưởng đến Bắc Phi và Nam Âu”. Ngoài ra, FAO cũng nâng dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2022 lên 2,777 tỷ tấn, chỉ giảm 1,2% so với 1 năm trước đó. Sản lượng gạo trên toàn thế giới niên vụ 2022/23 đạt 516 triệu tấn, thấp hơn 1,6% so với vụ thu hoạch kỷ lục niên vụ 2021/22.

Về mức sử dụng ngũ cốc của thế giới trong giai đoạn 2022/23 đã được dự đoán là 2,777 tỷ tấn, chỉ giảm 0,7% so với niên vụ 2021/22. Dự trữ ngũ cốc thế giới vào cuối niên vụ 2022/23 dự kiến giảm 0,3% so với đầu vụ xuống còn 850 triệu tấn.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
Return to top