Thế giới

Fitch Solutions: Giá cả hàng hóa sẽ "hạ nhiệt" vào năm 2022

ClockThứ Sáu, 10/12/2021 19:09
TTH.VN - Tờ The Edge Markets ngày hôm nay (10/12) trích dẫn một nghiên cứu của Fitch Solutions, đơn vị nghiên cứu kinh tế vĩ mô của Tập đoàn Fitch dự báo, ​​giá cả hàng hóa trong năm 2022 sẽ "hạ nhiệt" so với mức hiện nay.

Liên Hiệp quốc cảnh báo giá cả tăng vọt do cước vận chuyểnLạm phát tại Canada vọt lên mức cao nhất trong gần 20 năm qua

Người dân mua sắm nhu yếu phẩm tại một siêu thị ở tiểu bang Illinois, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng dự báo đa số giá cả hàng hóa trung bình sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước đó, khi nguồn cung được cải thiện và tăng trưởng nhu cầu chậm lại. Tuy nhiên, họ ước tính giá cả hàng hóa sẽ tiếp tục tăng so với mức giá được ghi nhận trong quá khứ.

Theo nghiên cứu nói trên, trong số 27 mặt hàng chính được khảo sát, 19 mặt hàng (tương đương 70%) trung bình có giá thấp hơn so với cùng kỳ năm trước đó.

“Đáng chú ý nhất, chúng tôi dự báo kim loại đen (quặng sắt và thép), khí đốt tự nhiên NBP, than nhiệt và cây có dầu (dầu cọ và đậu tương) trung bình thấp hơn rất nhiều; trong khi đó, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) châu Á, khí đốt Henry Hub ở Mỹ, thiếc, liti, sữa và ca cao sẽ ở mức trung bình cao hơn”, Fitch Solutions cho hay. Ngoài ra, giá dầu Brent hầu như sẽ không thay đổi trong năm tới.

Cũng theo dự báo của Fitch Solutions, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức 4,1% vào năm 2022, cao hơn so với mức trung bình 3,1% được ghi nhận trong giai đoạn 2015-2019. Trong đó, các thị trường đang phát triển nói riêng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh hơn bình thường.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh tế toàn cầu đã đánh dấu sự chậm lại so với mức 5,5% mà đơn vị này đã ước tính cho năm 2021, điều này sẽ gây ra một số áp lực giảm đối với nhu cầu hàng hóa.

Nguồn cung

Đối với nguồn cung, Fitch Solutions dự kiến ​​giá cả mạnh mẽ trong năm 2021 sẽ khuyến khích sản xuất vào năm 2022, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mặc dù thị trường lao động sẽ tiếp tục thắt chặt, bên cạnh mức lương tăng trên nhiều thị trường, Fitch Solutions kỳ vọng khả năng tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 được cải thiện sẽ góp phần vào việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, và từ đó tạo điều kiện cho sự sẵn sàng của nguồn lao động nhập cư.

Đáng chú ý, điều này cũng sẽ giúp làm giảm sự gián đoạn về hoạt động liên quan đến đại dịch COVID-19.

Tiếp đó, Fitch Solutions cũng nhấn mạnh một số rủi ro tiềm tàng đối với hàng hóa trong năm 2022, bao gồm các rủi ro tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, rủi ro tiếp diễn về nguồn cung do tình trạng gián đoạn liên quan đến COVID-19 gây ra, sự không chắc chắn xung quanh mức độ nghiêm trọng của các biến thể của virus SARS-CoV-2, cũng như một số rủi ro địa chính trị.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Máy móc văn phòng cũ giao hàng miễn phíDấu hiệu cảnh báo sớm đột quỵ Dịch vụ gửi hàng đi vũng tàu tại 247ExpressLink tổng hợp máy phát điện trung quốc giá rẻ mua hộ hàng amazon mỹ giá rẻ

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn chặn nạn “chặt chém” khách: Cùng vào cuộc

Mặc dù môi trường du lịch Huế ngày càng được cải thiện nhưng thi thoảng những vụ việc “chặt chém” khách về giá lại làm cho du lịch Huế “mang tiếng xấu”. Tuyên truyền và có chế tài xử phạt là điều cần làm, nhưng để hiệu quả, cần sự phối hợp vào cuộc của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và mỗi một người dân, du khách.

Ngăn chặn nạn “chặt chém” khách Cùng vào cuộc
Thị trường bình ổn sau tăng lương

Trước thời điểm tăng lương không xảy ra tình trạng đầu cơ, tích trữ; sau thời điểm tăng lương, giá các mặt hàng thiết yếu hầu như không biến động là tín hiệu thị trường Thừa Thiên Huế những ngày qua.

Thị trường bình ổn sau tăng lương
Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè

Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.

Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè
Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Return to top