Thế giới
COP28:

Gần 200 quốc gia nhất trí thành lập quỹ “tổn thất và thiệt hại”

ClockThứ Sáu, 01/12/2023 11:52
TTH.VN - Trong một thời điểm “lịch sử” khi bắt đầu các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), gần 200 quốc gia ngày 30/11 đã nhất trí thành lập quỹ hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi hiện tượng nóng lên toàn cầu.

COP28: Đông Nam Á sẽ đối diện với cả thách thức và cơ hộiWHO: Biến đổi khí hậu là mối đe dọa sức khỏe lớn nhất của nhân loại

 Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber trong một bài phát biểu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tuyên bố mang tính bước ngoặt này được đưa ra khi UAE, nước chủ nhà các cuộc đàm phán tại Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) tuyên bố, nhiên liệu hóa thạch phải là một phần của bất kỳ thỏa thuận khí hậu cuối cùng nào được đàm phán trong 2 tuần tới.

Được biết, COP28 sẽ được tổ chức từ ngày 30/11 - 12/12 tại Dubai, UAE. Các cuộc đàm phán ở Dubai diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với hành tinh, khi lượng khí thải vẫn gia tăng và LHQ ngày 30/11 tuyên bố năm 2023 đang trên đà trở thành năm nóng nhất trong lịch sử loài người.

Việc chính thức thành lập quỹ “tổn thất và thiệt hại” mà các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu đã mong đợi từ lâu mang lại chiến thắng sớm tại COP28.

“Ngày hôm nay, chúng ta đã làm nên lịch sử”, Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber khẳng định. Theo ông Sultan Al Jaber, đây là “lần đầu tiên một quyết định được thông qua vào ngày đầu tiên của bất kỳ kỳ họp COP nào, và tốc độ mà chúng tôi thực hiện điều đó cũng là duy nhất, phi thường và mang tính lịch sử”.

Các nhà lãnh đạo đã được kêu gọi tiến nhanh hơn tới một tương lai năng lượng sạch, và cắt giảm lượng khí thải sâu hơn, trong bối cảnh thế giới đang đi chệch hướng trong việc giữ nhiệt độ toàn cầu tăng dưới mức đã được thỏa thuận. Trọng tâm của COP28 sẽ là đánh giá những tiến bộ còn hạn chế của thế giới trong việc kiềm chế hiện tượng nóng lên toàn cầu.

THANH NGÂN (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COP28: Những cam kết đạt được

Theo tổng hợp của AFP, Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP28) đã huy động được một loạt các cam kết tự nguyện trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng mang tính bước ngoặt kêu gọi “chuyển đổi” khỏi nhiên liệu hóa thạch.

COP28 Những cam kết đạt được
Cập nhật COP28:
Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về khí hậu

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), ngày 11/12, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết của mình trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về khí hậu
2023 là năm nóng kỷ lục trong lịch sử

Năm 2023 được nhận định sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử ghi nhận, sau khi tháng 11 “nóng bất thường” trở thành tháng thứ 6 liên tiếp có nhiệt độ cao phá kỷ lục, qua đó càng gây thêm áp lực lên cuộc đàm phán COP28 để thúc đẩy hành động về chống biến đổi khí hậu.

2023 là năm nóng kỷ lục trong lịch sử
COP28: Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan

Với tư cách là thành viên của Liên minh hành động cắt giảm metan từ sản xuất sữa(DMAA) vừa được ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28, 6 trong số các công ty sữa lớn nhất thế giới, gồm Danone, Bel Group, General Mills, Lactalis USA, Kraft Heinz và Nestle, sẽ bắt đầu công bố báo cáo về phát thải khí metan vào giữa năm 2024 và sẽ đưa ra kế hoạch hành động về khí metan vào cuối năm tới, Reuters ngày 6/12 đưa tin.

COP28 Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan
Return to top