Thế giới
Cập nhật COP28:

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết về khí hậu

ClockThứ Ba, 12/12/2023 11:52
TTH.VN - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), ngày 11/12, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước phát triển thực hiện đầy đủ cam kết của mình trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

2023 là năm nóng kỷ lục trong lịch sửCOP28: Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metanCOP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dươngChâu Á: Khủng hoảng sức khỏe do khí hậu gióng lên cảnh báo trước thềm COP28Hơn 110 quốc gia sẽ tham gia thỏa thuận tăng gấp 3 sản lượng năng lượng tái tạo

 Biến đổi khí hậu - Mối lo ngại của toàn thế giới. Ảnh minh hoạ: Tạp chí Tài chính

Cụ thể, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: “Chúng ta cần cam kết của các nước phát triển về tài chính và thích ứng phải được đáp ứng một cách đầy đủ và minh bạch. Hiện nhiều nước đang phát triển đang chìm trong nợ nần, không có dư địa tài chính và “đang hỗn loạn trong tình trạng hỗn loạn về khí hậu”. Chúng ta đang chạy đua với thời gian”.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên Hiệp quốc cũng kêu gọi thúc đẩy hợp tác đa phương để giải quyết thách thức chung mà nhân loại đang đối mặt.

Theo ông Antonio Guterres, trong thế giới rạn nứt và chia rẽ, COP28 có thể cho thấy rằng chủ nghĩa đa phương vẫn là niềm hi vọng tốt nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu.

Về hành động khí hậu, ông Antonio Guterres lưu ý, cần phải tính đến trách nhiệm chung, dù có khác biệt, đồng thời cũng phải xem xét khả năng và hoàn cảnh của mỗi quốc gia khác nhau.

Về quá trình chuyển đổi sang một tương lai xanh hơn, người đứng đầu Liên Hiệp quốc nhấn mạnh rằng “chính phủ các nước cũng phải đảm bảo hỗ trợ, đào tạo và bảo trợ xã hội cho những quốc gia có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực”.

Trong đó, các nước cần tăng vốn và cải cách mô hình kinh doanh của các ngân hàng phát triển đa phương để tăng cường hỗ trợ trực tiếp. Đồng thời, tận dụng nhiều nguồn tài chính tư nhân với chi phí hợp lý cho các nỗ lực hành động vì khí hậu của các nước đang phát triển.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top