Thế giới

Giá chocolate trong Ngày Lễ tình nhân năm nay cao nhất trong nhiều năm vì thiếu nguồn cung cacao

ClockThứ Tư, 14/02/2024 11:11
TTH.VN - Như một điều luật bất thành văn, một bó hoa hồng, một bữa tối dành cho hai người và một hộp quà chocolate là những gì cần thiết cho một buổi hẹn hò trong Ngày Lễ tình nhân. Tuy nhiên năm nay, các cặp đôi yêu thích điều này có thể sẽ phải gặp cú sốc vì giá cacao và giá đường cao hơn, đẩy giá thành của các sản phẩm tăng lên trông thấy.

Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024WHO: 55 quốc gia đối mặt với cảnh thiếu nhân viên y tếCampuchia: Hạn chế sinh viên tụ tập ngày Lễ Tình nhân nhằm ngăn chặn dịch lây lanGiá nông sản có thể chạm mức cao mới do El NinoNhật Bản lập website giúp thực tập sinh Việt Nam giảm phí môi giới

Các cặp đôi yêu thích điều này có thể sẽ phải gặp cú sốc vì giá cacao và giá đường cao hơn, đẩy giá thành của các sản phẩm tăng lên trông thấy. Ảnh minh họa: Congthuong.vn 

Cụ thể, do điều kiện thời tiết xấu đi và dịch bệnh thách thức năng suất cây trồng ở Ghana và Bờ Biển Ngà, nơi chiếm 60% sản lượng của thế giới, giá cacao đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại vào tuần trước.

Sergey Chetvertakov, nhà phân tích nghiên cứu về thị trường cacao và đường tại S&P Global cho biết: “Điều này đã dẫn đến sản lượng giảm và tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung cacao trên thị trường”. Được biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp nguồn cung cacao không đủ và tình trạng này có thể sẽ khó cải thiện trong thời gian tới.

Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá cacao kỳ hạn đã tăng gần 40% kể từ đầu năm, qua đó đạt mức cao nhất mọi thời đại, ghi nhận trong ngày 8/2 vừa qua là 5.874 USD/tấn.

“Điều thực sự thúc đẩy những việc này về cơ bản là do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino đang diễn ra hiện nay. Nó thực sự ảnh hưởng đến mùa vụ”, Phó Chủ tịch cấp cao tại Viện Thực phẩm Nông nghiệp Wells Fargo David Branch cho biết.

Ông cũng lưu ý thêm rằng điều này cũng ảnh hưởng đến cây đường.

Theo đó, hiện tượng thời tiết El Nino đã mang lại nhiệt độ khô hơn cho khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ và một số khu vực ở châu Phi, khiến giá các loại hàng hóa mềm như đường và cacao tăng vọt vào năm ngoái.

“Cái giá đắt” của sự “ngọt đến sâu răng”

“Giá chocolate sẽ cao hơn”, Phó Chủ tịch David Branch nhận xét.

Theo cơ sở dữ liệu về thông tin người tiêu dùng NielsenIQ, trong đó sử dụng dữ liệu được tổng hợp đến ngày 27/1 chỉ ra rằng giá chocolate đã tăng 11% trong năm qua và đang ở mức cao nhất từng thấy trong nhiều năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, mức tăng đột biến này sẽ không thể ngăn cản những người yêu đồ ngọt tiếp tục mua sản phẩm làm từ chocolate.

Hiệp hội Bánh kẹo Quốc gia chia sẻ với hãng tin CNBC: “Vẫn còn rất nhiều người hào hứng thưởng thức các món ăn trong Ngày Lễ tình nhân”, 92% những người Mỹ được khảo sát cho biết họ vẫn dự định mua và tặng chocolate và kẹo trong Ngày Lễ tình nhân năm nay.

“Đối với Lễ tình nhân, chocolate giống như một món quà đặc biệt và là món quà phải có đối với nhiều người”, nhà phân tích Sergey Chetvertakov cho hay.

Nhà phân tích cũng lưu ý, mặc dù giá cao hơn, nhưng thị trường chocolate vẫn phát triển mạnh mẽ ở các thị trường lớn như châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu ở thị trường châu Á đang suy giảm.

Trong lịch sử, từ nền văn minh Maya và Aztec, chocolate và cacao đã gắn liền với tình yêu và khả năng sinh sản. Hiện tại, chocolate và Ngày Lễ tình nhân luôn đi kèm với nhau, ngay cả khi các nhà phê bình cho rằng sự liên kết này được duy trì là nhờ các mánh lới về quảng cáo và tiếp thị.

Tuy nhiên với tình trạng lạm phát dai dẳng trên toàn cầu, đồ ngọt cũng là một cách dễ dàng hơn để kỷ niệm ngày lễ này như một lựa chọn thay thế. Kim, một phụ nữ 28 tuổi ở Singapore chia sẻ, cô thường chọn bánh quy nướng để tặng cho người thân yêu trong Ngày Lễ tình nhân.

Dù vậy, ngay cả ngoài khung thời gian của mùa tình yêu hàng năm, nhu cầu chocolate vẫn tương đối mạnh mẽ, ngay cả trong thời kỳ kinh tế suy thoái, cơ sở dữ liệu hàng hóa thực phẩm Mintec thông tin.

Điều này có thể phù hợp với xu hướng tìm kiếm “những niềm vui nhỏ” của con người trong thời điểm không chắc chắn và chocolate được biết đến là chất cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên.

Bàn về các bữa ăn trong Ngày Lễ tình nhân

Có thể nói rằng, chocolate không phải là món quà duy nhất trong Ngày Lễ tình nhân khiến ví tiền của người tiêu dùng bị hao hụt trong năm nay, đặc biệt là khi đây cũng là mùa nhu cầu về tôm hùm và thịt bò thường tăng lên do lượng người đi ăn ngoài trong ngày lễ tăng đột biến.

Chỉ số bữa ăn trong Ngày Lễ tình nhân của Mintec, theo dõi giá của các mặt hàng chủ lực phổ biến trong Ngày lễ tình nhân như chocolate, đuôi tôm hùm, thăn bò và khoai tây cho thấy mức giá của các sản phẩm này trong tháng 1 đã tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này được thúc đẩy bởi giá đuôi tôm hùm cao hơn. Được biết, giá trung bình của đuôi tôm hùm trong tháng 1 tăng cao hơn 40% so với năm ngoái là do sản lượng thiếu hụt ở các khu vực trọng điểm như Maine và Canada.

Đến tháng 2 này, giá tôm hùm sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung từ Canada và Mỹ giảm.

Điều này khiến nhiều cặp đôi buộc phải lựa chọn những món ăn thay thế với lời chia sẻ: “Chúng ta vẫn có thể có một ngày Lễ tình nhân ấm áp mà không lãng phí”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phí SMS tăng đột ngột:
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng hủy dịch vụ

Trước phản hồi của các khách hàng liên quan việc tăng đột biến phí SMS của các ngân hàng trong tháng 1/2022 (kỳ thu phí trong tháng 2/2022), các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nên hủy dịch vụ báo biến động số dư qua SMS và kích hoạt thông báo số dư qua ngân hàng điện tử.

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng hủy dịch vụ
Tết Tân Sửu, giá thịt lợn sẽ không tăng đột biến

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, với tốc độ tái đàn, tăng đàn như hiện nay thì nguồn cung thịt lợn cho Tết Tân Sửu sẽ đảm bảo dồi dào, giá cả ở mức hợp lý cho cả người chăn nuôi và tiêu dùng, không có sự tăng giá đột biến.

Tết Tân Sửu, giá thịt lợn sẽ không tăng đột biến
Return to top