Thế giới

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

ClockThứ Ba, 26/03/2024 12:15
TTH - Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu, vàng và chứng khoán biến động mạnh sau tín hiệu từ Chủ tịch FedCác nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp

 Một trạm bơm dầu thô tại tiểu bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, giá dầu thô Brent kỳ hạn đã tăng 24 cent, tương đương 0,3%, lên mức 85,67 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng 25 cent, tương đương 0,3%, lên mức 80,88 USD/thùng. Hồi tuần qua, cả hai loại dầu chuẩn này đều ghi nhận mức thay đổi ít hơn 1% so với một tuần trước đó.

 Nhận định về sự gia tăng của giá dầu, ông Hiroyuki Kikukawa, Chủ tịch NS Trading, một đơn vị của Tập đoàn Nissan Securities cho biết: “Căng thẳng địa chính trị leo thang, cùng với sự gia tăng của các cuộc tấn công vào những cơ sở năng lượng tại Nga và Ukraine, kết hợp với hy vọng ngừng bắn ở Trung Đông giảm dần, đã làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung dầu toàn cầu”.

Bên cạnh đó, số lượng giàn khoan của Mỹ giảm cũng làm tăng lo lắng về nguồn cung thắt chặt hơn, ông Hiroyuki Kikukawa nói thêm.

Theo số liệu từ Công ty Dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số lượng giàn khoan của Mỹ đã giảm 1 giàn xuống còn 509 giàn khoan vào tuần trước, một dấu hiệu cho thấy nguồn cung thấp hơn trong tương lai.

Trong một động thái liên quan trước đó, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho hay, lượng dầu thô dự trữ tại quốc gia này đã bất ngờ giảm. Trong tuần kết thúc vào ngày 15/3, tồn kho dầu đã giảm 2 triệu thùng xuống còn 445 triệu thùng.

Ngoài ra, tuy lượng xăng dự trữ giảm tuần thứ 7 liên tiếp, với mức giảm 3,3 triệu thùng xuống còn 230,8 triệu thùng, lượng tiêu thụ xăng lại giảm xuống dưới mức 9 triệu thùng. Trong khi đó, lượng sản phẩm chưng cất dự trữ, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi đã ghi nhận mức tăng 624.000 thùng lên đạt 118,5 triệu thùng.

Đối với dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay, các dự báo ghi nhận sự khác biệt. Tổ chức các Nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho rằng, việc sử dụng dầu sẽ tiếp tục tăng trong 2 thập kỷ tới; trong khi đó, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030.

Theo một báo cáo hàng tháng được công bố trong tháng 3 này, OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày vào năm 2024, và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Cả 2 dự báo đều không thay đổi so với tháng trước. Được biết, OPEC đã giữ nguyên con số tăng trưởng nhu cầu kể từ khi đưa ra dự báo đầu tiên cho năm 2024 hồi tháng 7 năm ngoái.

Tiếp đó, IEA dự báo nhu cầu dầu trên thế giới sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, đồng thời sẽ công bố dự báo về nhu cầu dầu trong năm 2025 vào tháng 4 tới đây. Ngoài ra, dự báo từ Công ty Nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie cho rằng, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,9 triệu thùng/ngày trong năm 2024, gần với mức ước tính của OPEC. Trong khi đó, dự báo tăng trưởng nhu cầu trong năm 2025 thấp hơn ở mức 1,4 triệu thùng/ngày. 

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters & OPEC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top