Con tàu Razoni chở ngô vừa trở thành chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine rời cảng Odesa. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Liên Hiệp quốc (LHQ) cho hay, tàu chở hàng Razoni, một con tàu chở ngô đã di chuyển hướng đến Lebanon trong ngày 1/8 (giờ địa phương). Trong khi đó, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov cho biết thêm, có 16 con tàu khác ở khu vực Odesa đang chờ ra khơi.
Giá ngô đã giảm ngày đầu tiên trong 6 ngày, giảm 2,2% xuống còn 6,0275 USD/bushel (1 bushel tương đương khoảng 27,2 kg); trong khi đó, giá lúa mì giảm ngày thứ 2, với mức giảm 1,8% xuống còn 7,93 USD/bushel.
Bên cạnh đó, giá đậu nành đã giảm lần đầu tiên trong 7 ngày, và giá dầu đậu nành cũng ghi nhận mức thu hẹp sau khi tăng trong 5 ngày. Hồi tuần trước, giá ngô, đậu nành và dầu đậu nành đã tăng từ khoảng 10% đến hơn 13%, do những lo ngại về thời tiết khô hạn và nắng nóng ở các khu vực trồng trọt tại Bắc Mỹ và châu Âu.
Cũng theo ông Oleksandr Kubrakov, Ukraine sẽ bắt đầu vận chuyển hàng hóa nông nghiệp đến các cảng trong tuần này. Được biết, Ukraine thường là một trong những nhà cung cấp lúa mì, ngô và dầu thực vật lớn nhất thế giới, quốc gia này đã và đang vận chuyển một số khối lượng ngũ cốc bằng đường bộ và đường sắt khi các cảng đóng cửa, nhưng với khối lượng nhỏ hơn nhiều so với khối lượng mà quốc gia này có thể xuất khẩu bằng đường biển.
Trong một nhận định liên quan, ông Michael Magdovitz, nhà phân tích hàng hóa cao cấp của Công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia Rabobank, xuất khẩu ngô có thể tăng hơn gấp đôi, từ 9 triệu tấn lên mức 18-22 triệu tấn mỗi năm nếu "hành lang này" đạt được sự thành công.
Lê Thảo (Lược dịch từ Bloomberg)