Thế giới

Giá nhà ở cao cấp toàn cầu giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009

ClockThứ Năm, 11/05/2023 14:44
TTH.VN - Giá nhà ở cao cấp toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm trong quý I năm nay. Đáng chú ý, đây là mức giảm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009.

Doanh nhân nước ngoài đổ xô đến Đông Nam Á kinh doanhĐầu tư bất động sản châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 dự kiến giảm đến 10%

leftcenterrightdel
 Một biển rao bán nhà ở thủ đô Washington, DC, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, chỉ số giá nhà ở cao cấp tại 46 thành phố trên thế giới đã giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009. Đây là một sự đảo ngược mạnh mẽ so với mức tăng trưởng 10% đã được ghi nhận hồi quý IV/2021.

Trong đó, thị trường nhà ở của New Zealand chứng kiến mức sụt giảm lớn nhất, khi giá nhà ở cao cấp tại các thành phố Wellington, Auckland và Christchurch giảm đến 2 con số. Ngoài ra, các thành phố lớn bao gồm San Francisco, New York, Los Angeles (Mỹ), Hồng Kông (Trung Quốc) và Vancouver (Canada) cũng chứng kiến giá nhà ở cao cấp thu hẹp.

Trong một nhận định liên quan, ông Liam Bailey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank cho hay: “Tăng trưởng chậm lại chủ yếu là do lãi suất cao hơn đáng kể, sau khi chính sách tiền tệ toàn cầu được thắt chặt trong thời gian gần đây”.

Mặc dù vậy, trong khi thị trường nhà ở cao cấp có khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong vài quý tới, thì có rất ít dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng tài chính sẽ lặp lại, ông Liam Bailey nói thêm.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg & The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Return to top