Thế giới

Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Sáu, 24/05/2024 16:05
TTH.VN - Các quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nắm bắt công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) nhanh hơn nhiều so với các quốc gia tiên tiến, với lực lượng lao động trẻ tuổi và sinh viên thúc đẩy một cách mạnh mẽ việc ứng dụng loại công nghệ này.

Lĩnh vực sử dụng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo có năng suất tăng vọtHàn Quốc đầu tư gần 7 tỷ USD vào AI nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh về chip

 Số lượng lớn lao động và sinh viên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tạp chí Nikkei Asia ngày 24/5 trích dẫn kết quả của một cuộc khảo sát trên toàn khu vực do Công ty tư vấn Deloitte thực hiện cho thấy, việc ứng dụng Generative AI cao hơn 30% và quan điểm về công nghệ này ở các quốc gia đang phát triển tích cực hơn so với các quốc gia phát triển.

“Sự tập trung của dân số trẻ, hiểu biết về kỹ thuật số ở các nền kinh tế đang phát triển cho thấy, có khả năng có sự gián đoạn đáng kể trong hệ thống phân cấp công nghệ truyền thống trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong bối cảnh các nền kinh tế đang phát triển háo hức hơn trong việc nắm bắt và nâng cao kỹ năng trong loại công nghệ mới này”, Deloitte nhận định.

Đáng chú ý, trên toàn khu vực, hơn 60% lao động và hơn 80% sinh viên sử dụng công nghệ Generative AI. Ông Rob Hillard, người đứng đầu phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Deloitte nhấn mạnh: “Tỷ lệ ứng dụng trong lực lượng lao động có lẽ cao hơn so với kỳ vọng trong 6 tháng trước”.

Sự quan tâm sâu sắc đến công nghệ trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy các khoản đầu tư lớn vào phần cứng và cơ sở hạ tầng, cũng như cuộc chạy đua thương mại hóa các ứng dụng do trí tuệ nhân tạo hỗ trợ. Theo dự báo của Deloitte, khoản đầu tư hàng năm vào công nghệ trí tuệ nhân tạo của các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng lên mức 117 tỷ USD vào năm 2030, đánh dấu sự mở rộng gấp 5 lần so với năm 2022.

Trong số những người tham gia khảo sát, lao động trong độ tuổi từ 18 - 24 tuổi có khả năng báo cáo sử dụng Generative AI cao gần gấp đôi so với lao động đã đi làm lâu năm, điều này cho thấy tuổi tác và việc tiếp xúc sớm với công nghệ kỹ thuật số là động lực chính của xu hướng nói trên.

Đây là một lý do khiến các quốc gia châu Á đang phát triển, thường có dân số trẻ hơn nổi lên như những nơi ứng dụng sớm trong sự bùng nổ của công nghệ Generative AI. Chẳng hạn như, gần 90% lao động và sinh viên ở Ấn Độ cho biết họ đã sử dụng công nghệ Generative AI, so với con số dưới 40% tại Nhật Bản.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương:
Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027

Theo báo cáo “Dự báo chi tiêu công nghệ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Forrester công bố, chi tiêu công nghệ trong khu vực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mạnh mẽ và tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ 6,4 - 7,4% hàng năm, đạt mức 876 tỷ USD vào năm 2027.

Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027
Muốn đưa tin học Huế vươn xa

Với dự án website chấm bài trực tuyến (Quốc Học Huế Online Judge - OHHOJ), Tôn Thất Nhật Minh và Phan Bình Nguyên Lâm (cùng học lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế) đã xây dựng một nền tảng trực tuyến nhằm nâng cao phong trào học tin học của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Muốn đưa tin học Huế vươn xa
Châu Á - Thái Bình Dương:
Đầu tư vào hệ thống nông sản thực phẩm để đảm bảo an ninh lương thực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cần ưu tiên xây dựng các hệ thống nông sản thực phẩm linh hoạt và bền vững nhằm đạt được mục tiêu trở thành nhà đóng góp chính cho an ninh lương thực trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, báo cáo mới nhất từ Vụ Đánh giá độc lập (IED) của ADB cho biết.

Đầu tư vào hệ thống nông sản thực phẩm để đảm bảo an ninh lương thực
“Xây” Kinh thành Huế qua Minecraft

Tự nhận mình là người phụ hồ, xây dựng các công trình kiến trúc bằng những viên gạch qua thế giới ảo, Team Fuho đã tái hiện lại Kinh thành Huế và nhiều công trình kiến trúc khác một cách gần gũi, chân thực thông qua game Minecraft.

“Xây” Kinh thành Huế qua Minecraft
Return to top