Thế giới

Hóa đơn khí đốt của người tiêu dùng châu Âu vẫn chưa “hạ nhiệt”

ClockThứ Hai, 25/12/2023 12:46
TTH - Tình trạng thiếu hụt khí đốt mùa Đông đáng lo ngại ở châu Âu vẫn chưa xảy ra trong năm thứ hai liên tiếp; song, người tiêu dùng sẽ phải tiếp tục trả mức giá khí đốt cao hơn đáng kể so với trước đây.

Khủng hoảng năng lượng châu Âu: Người tiêu dùng đối mặt với mùa đông khó khăn phía trướcNgười tiêu dùng châu Âu trở lại thói quen mua sắm những năm 1970Nguy cơ Brexit không thoả thuận khiến doanh số bán lẻ tại Anh giảm

 Một hệ thống đường ống dẫn khí đốt đến châu Âu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một nghiên cứu do cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's công bố, các nhà phân tích nhận thấy Liên minh châu Âu (EU) có trữ lượng khí đốt cao kỷ lục, ở mức khoảng 97,5% vào cuối tháng 11/2023, điều này đồng nghĩa rằng nguy cơ thiếu hụt năng lượng rất thấp trong mùa Đông năm nay, và vị thế cho mùa lạnh tiếp theo sẽ vững chắc.

“Dự trữ năng lượng được cải thiện của châu Âu trong mùa Đông này là kết quả của sự hiệu quả từ các hành động của Chính phủ về mặt cung và cầu, cũng như việc tiết kiệm năng lượng phù hợp của cả các hộ gia đình và các doanh nghiệp”, báo cáo của Moody's cho biết; đồng thời chỉ ra, nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn hơn trong năm 2023, sự sẵn có của các nhà máy điện hạt nhân và thủy điện cao hơn, và một mùa Đông ôn hòa là những yếu tố giúp cải thiện tình hình.

Bên cạnh đó, mức tiêu thụ thấp hơn cũng được hỗ trợ bởi tình trạng trì trệ kinh tế ở lục địa này. Moody’s dự báo lượng dự trữ khí đốt sẽ cao hơn so với dự báo trước đó 55% vào cuối tháng 3/2024.

Mặc dù vậy, báo cáo nói trên cho thấy “giá khí đốt ở châu Âu sẽ vẫn ở mức cao và không ổn định”. Năng lượng là một trong những động lực mạnh mẽ nhất giúp làm giảm lạm phát trong những tháng gần đây, sau khi là nguyên nhân chính khiến giá tiêu dùng tăng vọt. Tại Khu vực đồng euro (Eurozone), lạm phát thường niên đã được ghi nhận ở mức 2,4% trong tháng 11/2023, trong đó năng lượng cho thấy tỷ lệ giảm phát là 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Moody's nhận thấy giá khí đốt ở châu Âu cao hơn nhiều so với mức trung bình giai đoạn 2015 - 2019, và dự báo sẽ duy trì ở trên mức này cho đến ít nhất là năm 2031. Trong giai đoạn 2020 - 2021, giá khí đốt đã ở dưới mức trung bình.

Ông James Waddell, người đứng đầu bộ phận khí đốt châu Âu và LNG toàn cầu tại hãng tư vấn năng lượng Energy Aspects nói với Tạp chí CNBC rằng: “Mức thuế mà các hộ gia đình và các ngành công nghiệp phải trả vẫn rất cao. Những biến động về giá cả này thường diễn ra theo sau những biến động trên thị trường khí đốt bán buôn, với độ trễ vài tháng, do hoạt động phòng ngừa rủi ro của nhà cung cấp”.

Cũng theo ông James Waddell, giá bán buôn nhìn chung thấp hơn khoảng 4 lần so với mức trung bình trong năm 2022, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với trước đây. Điều này có nghĩa là vẫn có áp lực về giá đối với các hộ gia đình và các ngành công nghiệp.

Tuy nguồn cung ổn định trong ngắn hạn, nhưng vẫn còn lo ngại về khả năng dự trữ khí đốt của châu Âu trong những năm tới, bởi dự trữ có thể giảm nhanh chóng trong trường hợp thời tiết lạnh giá; và cũng có thể xảy ra nếu nhu cầu từ châu Á gia tăng.

Ngoài ra, Moody's lưu ý thêm, giá khí đốt sẽ tiếp tục biến động chủ yếu do "những rủi ro địa chính trị gia tăng, phản ánh tính dễ bị tổn thương trước sự gián đoạn nguồn cung".

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Return to top