Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương:

Hoạt động tài trợ của IFC tăng lên mức kỷ lục trong năm tài chính 2024

ClockThứ Sáu, 16/08/2024 14:43
TTH.VN - Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (16/8) cho hay, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), chi nhánh khu vực tư nhân của Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) đã cam kết các khoản đầu tư và cho vay ở mức cao kỷ lục tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm tài chính 2024.

Châu Á ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những công trình xanhIFC thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào lithium

 Quá trình chuyển đổi năng lượng trong khu vực đòi hỏi nhiều nguồn tài chính. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, các khoản đầu tư và cho vay trong khu vực đã ghi nhận mức tăng từ 10 - 15% so với năm tài chính trước đó, ông Riccardo Puliti, Phó Chủ tịch IFC khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông tin.

Trong năm tài chính trước đó, IFC đã cam kết 11 tỷ USD cho 108 dự án trong khu vực, bao gồm cả tài trợ dài hạn từ tài khoản của tổ chức này, và các cam kết với những tổ chức tài chính khác.

Trong một cuộc phỏng vấn tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ông Riccardo Puliti cho biết, sự gia tăng về mức tài chính diễn ra trong bối cảnh nhu cầu cấp thiết về ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và đảm bảo an ninh lương thực ở châu Á.

Do khu vực này phụ thuộc phần lớn vào than đá, quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ quan trọng hơn, và sẽ đòi hỏi nhiều nguồn tài chính hơn. Bên cạnh đó, nỗ lực giảm thiểu cũng rất quan trọng, với các quốc gia như Bangladesh và Indonesia có nguy cơ cao bị lũ lụt và các thiệt hại khác liên quan đến khí hậu.

Cũng theo Phó Chủ tịch IFC khu vực châu Á - Thái Bình Dương, việc thu hút khu vực tư nhân đến các quốc gia đang phát triển vẫn là một thách thức. “Đối với khu vực tư nhân, khó khăn thường là thiếu khuôn khổ pháp lý và quy định rõ ràng”, ông Riccardo Puliti nhận định.

Khu vực châu Á cũng được xem là một thị trường đầy hứa hẹn đối với “trái phiếu xanh nước biển” (“blue bond”, hay còn gọi là “trái phiếu biển”), một trong những lĩnh vực thuộc phân loại trái phiếu theo chủ đề sẽ chứng kiến mức tăng trưởng nhanh hơn. Loại trái phiếu này được phát hành nhằm thúc đẩy việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển. Bên cạnh đó, các loại trái phiếu khác có chủ đề cụ thể, bao gồm trái phiếu xanh và trái phiếu xã hội.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phí sân bay ở châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng cao để nâng cấp cơ sở hạ tầng

Với lưu lượng hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới, hành khách và các hãng hàng không có thể phải trả phí sân bay cao hơn nhằm giúp trang trải chi phí cải thiện cơ sở hạ tầng cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, ông Stefano Baronci, Tổng Giám đốc Hội đồng sân bay quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương & Trung Đông (ACI APAC & MID) nhận định.

Phí sân bay ở châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng cao để nâng cấp cơ sở hạ tầng
Tập trung vào khoảng cách đào tạo và tài trợ để tăng cường khả năng phục hồi khí hậu

Đây là nhận định được đưa ra trong một bài viết đăng tải trên trang web của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Theo đó, bà Sabah Abdulla và ông Vinod Thomas, các chuyên gia phát triển của ADB, đồng thời là tác giả của bài viết cho rằng, tăng cường đầu tư vào khả năng phục hồi khí hậu đóng vai trò rất quan trọng để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở các khu vực dễ bị tổn thương như châu Á và Thái Bình Dương.

Tập trung vào khoảng cách đào tạo và tài trợ để tăng cường khả năng phục hồi khí hậu
Return to top