Thế giới

IMF: Tăng trưởng toàn cầu năm 2023 chỉ đạt dưới 3%

ClockThứ Sáu, 07/04/2023 16:29
TTH.VN - Hãng tin CNA dẫn lời Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) rằng, quỹ dự đoán, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống dưới 3% vào năm 2023 và duy trì ở mức khoảng 3% trong 5 năm tới, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva mới đây cho biết, qua đó báo hiệu những rủi ro suy giảm đang gia tăng.

AMRO nâng dự báo triển vọng ASEAN+3, kỳ vọng tăng trưởng “mạnh mẽ”Campuchia khai thác triệt để tiềm năng của hiệp định RCEPADB: Châu Á đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh hơn, giảm lạm phát vào năm 2023Lãnh đạo tài chính ASEAN họp bàn đối phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầuOECD: Triển vọng kinh tế châu Á “tương đối mạnh”, dù tăng trưởng toàn cầu không mấy khả quan

leftcenterrightdel
 Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristaline Georgieva. Ảnh minh hoạ: altrechon.com/TTXVN/Báo Tin tức

Đây được xem là dự báo tăng trưởng trung hạn thấp nhất được tổ chức cho vay toàn cầu ghi nhận kể từ năm 1990 và thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng trung bình 3,8% được nhìn thấy trong 2 thập kỷ qua.

Bà Kristalina Georgieva cho biết, các hành động chính sách tài khoá và tiền tệ mạnh mẽ để đối phó với đại dịch COVID-19 và tác động từ xung đột Nga – Ukraine đã ngăn chặn một kết quả tồi tệ hơn nhiều trong suốt những năm gần đây, nhưng triển vọng tăng trưởng vẫn yếu do lạm phát cao liên tục. Thêm vào đó, sự sụp đổ của các ngân hàng ở Thuỵ Sĩ và Mỹ cũng bộc lộ những lỗ hổng tài chính làm tăng rủi ro suy thoái cho nền kinh tế toàn cầu.

“Mặc dù thị trường lao động phục hồi đáng ngạc nhiên và nhu cầu tiêu dùng cũng tăng mạnh mẽ, bất chấp sự cải thiện rõ ràng của Trung Quốc, chúng tôi vẫn dự đoán nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng dưới 3% trong năm nay. Thêm vào đó, tăng trưởng vẫn còn yếu cả ở thời điểm hiện nay và trong tương lai trung hạn”, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva chia sẻ.

Với căng thẳng địa chính trị gia tăng, lạm phát vẫn ở mức cao, sự phục hồi mạnh mẽ vẫn khó nắm bắt và điều đó gây hại cho triển vọng của tất cả mọi người, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất và các quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

Được biết, tăng trưởng toàn cầu đã giảm gần một nửa xuống còn 3,4% vào năm 2022, sau cú sốc về xung đột Nga – Ukraine. Con số này thấp hơn nhiều so với mức phục hồi 6,1% được thấy vào năm 2021.

Bà Kristalina Georgieva cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023, nhưng khoảng 90% các nền kinh tế tiên tiến sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng trong năm nay giảm.

Trong khi đó, các nước có thu nhập thấp, chịu gánh nặng bởi chi phí đi vay cao hơn và nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của họ suy yếu, sẽ chứng kiến mức tăng trưởng trong thu nhập bình quân đầu người thấp hơn so với các nền kinh tế mới nổi.

Trước tình hình này, Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế kêu gọi các ngân hàng trung ương chừng nào áp lực tài chính vẫn còn, vẫn phải tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát, cũng như giải quyết các rủi ro về ổn định tài chính khi chúng xuất hiện thông qua việc cung cấp thanh khoản phù hợp.

Đối với việc những thất bại về ngân hàng ghi nhận ở Thuỵ Sĩ và Mỹ gần đây, điều này đã bộc lộ những thất bại trong quả lý rủi ro tại một số ngân hàng cụ thể và những sai sót trong giám sát. Vì vậy, điều quan trọng là giám sát cẩn thận rủi ro trong các ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng, cũng như các điểm yếu trong các lĩnh vực như bất động sản thương mại.

Bà Kristalina nhận định: “Rõ ràng là rủi ro giảm giá đã tăng lên. Giờ đây, chúng tôi thậm chí ghi nhận một số rủi ro trong lĩnh vực tài chính đã bị phơi bày nhiều hơn”. Tuy các nhà hoạch định chính sách đã phản ứng nhanh chóng trước những căng thẳng gần đây trong lĩnh vực này, nhưng vẫn còn tồn tại lo ngại về các lỗ hổng “ẩn” trong hệ thống các ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng.

Để thúc đẩy triển vọng tăng trưởng và tăng năng suất, nữ lãnh đạo kêu gọi thực hiện các bước thay đổi lớn, bao gồm chi tiêu ước tính 1 nghìn tỷ USD mỗi năm cho lĩnh vực năng lượng tái tạo và các động thái để tránh sự phân mảnh của nền kinh tế toàn cầu, vốn có thể làm giảm tới 7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Việc tách rời công nghệ có thể khiến một số quốc gia phải chịu thiệt hại lên đến 12% tổng GDP.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Return to top