Thế giới

Lãnh đạo tài chính ASEAN họp bàn đối phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu

ClockThứ Bảy, 01/04/2023 10:34
TTH.VN - Thống đốc ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa có cuộc họp bàn tại Bali, trong đó các lãnh đạo đồng ý tăng cường hợp tác để chống chọi với các cuộc khủng hoảng toàn cầu có thể xảy đến trong tương lai.

ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu5 ngân hàng trung ương ASEAN và BIS thử nghiệm thanh toán xuyên biên giớiASEAN-Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diệnNhật Bản bắt đầu hoạt động một đường dây nóng quốc phòng với ASEANChủ tịch KADIN: ASEAN tăng kết nối để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tài chính các nước ASEAN cũng đồng ý tiếp tục thảo luận về tài sản tiền điện tử, bao gồm cả cách điều chỉnh nó. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Chính phủ 

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính ASEAN, một khu vực có khoảng 650 triệu dân diễn ra trong bối cảnh hỗn loạn ngân hàng toàn cầu gần đây, sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và gói cứu trợ và tiếp quản của Credit Suisse. Sri Mulyani Indrawati, Bộ trưởng Tài chính Indonesia, Chủ tịch ASEAN năm nay cho biết: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều hợp tác khu vực là cần thiết để có thể ứng phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào có thể xảy ra, cho dù là khủng hoảng lương thực, khủng hoảng năng lượng hay đại dịch”.

Bà phát biểu trong cuộc họp báo rằng: “Chúng tôi cho rằng đây sẽ là một vấn đề cho bất kỳ chu kỳ khủng hoảng nào tiếp theo, trong đó yếu tố tài khoá cũng cần phải sẵn sàng và mạnh mẽ”.

Theo đó, hợp tác tài chính sẽ tập trung vào các lĩnh vực như thương mại, đầu tư và các hiệp định thuế song phương.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Perry Warjiyo cho biết, cuộc họp cũng ghi nhận sự cần thiết của các nước ASEAN trong việc hướng chính sách tiền tệ tập trung vào việc kiểm soát lạm phát, đặc biệt là lạm phát cơ bản.

“Chính sách lãi suất nên là công cụ chính, nhưng có thể được bổ sung bằng cách can thiệp ngoại hối, cũng như quản lý dòng vốn nếu thấy cần thiết”, Thống đốc Perry Warjiyo nhấn mạnh.

Trong một diễn biến có liên quan, cuộc họp cũng nhất trí tăng cường sử dụng đồng nội tệ để thanh toán nhằm giảm biến động và rủi ro đối với các loại tiền tệ chính.

Quốc gia càng sử dụng đồng nội tệ nhiều để thanh toán thì quốc gia đó nói riêng và khu vực nói chung lại càng có thể chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngoài ra, lãnh đạo tài chính các nước ASEAN cũng đồng ý tiếp tục thảo luận về tài sản tiền điện tử, bao gồm cả cách điều chỉnh nó.

Tại một cuộc họp bên lề sự kiện, các thống đốc ngân hàng trung ương của Indonesia và Philippines cho biết, hệ thống ngân hàng của họ rất linh hoạt và các quy định chặt chẽ hơn đã được đưa ra để ngăn chặn sự lặp lại của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra vào cuối những năm 1990.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạp

Theo lãnh đạo TP. Huế, định hướng phát triển giao thông xe đạp nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi, an toàn, chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố theo hướng xanh, sinh thái và bền vững. Hướng tới xây dựng Huế trở thành một trong những thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam.

Hoàn thiện hạ tầng cho thành phố xe đạp
ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo một bài phân tích ngày 7/6 của trang Business Times, sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đang được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chiến lược “Trung Quốc + 1”, và khu vực này sẵn sàng đón nhận nhiều dòng vốn FDI hơn nữa khi hội nhập vào mạng lưới toàn cầu.

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN

Trong bối cảnh các quy định về tính bền vững được phát triển và việc công bố thông tin được tăng cường, tài chính thân thiện với môi trường sẽ sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các chính phủ trên khắp khu vực Đông Nam Á ngày càng tìm kiếm những giải pháp tài chính tổng hợp để mở rộng quy mô của các khoản đầu tư, theo ông Sunil Kaushal, đồng Giám đốc Bộ phận Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư (CIB) của Ngân hàng Standard Chartered.

Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN
Return to top