Thế giới

IMF và WB cần cải cách nhiều hơn để chống lại biến đổi khí hậu

ClockThứ Tư, 11/10/2023 16:08
TTH.VN - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây cho biết, bà ủng hộ và kêu gọi thúc đẩy nỗ lực cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) để chống đói nghèo và biến đổi khí hậu.

Hội nghị Mùa xuân của IMF - WB sẽ diễn ra giữa bối cảnh kinh tế phức tạpCác tổ chức quốc tế lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấpIMF, WB, WFP và WTO kêu gọi hành động khẩn cấp về an ninh lương thựcIMF và WB điều chỉnh kế hoạch tổ chức Hội nghị mùa Xuân trước sự lây lan của COVID-19EU bỏ phiếu lựa chọn ứng viên cho cương vị Tổng Giám đốc IMF

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong một phát biểu. Ảnh minh hoạ: AFP/Báo Tin tức 

Phát biểu bên lề cuộc họp thường niên của IMF và WB tại Maroc, bà Janet Yellen cho biết, để đối mặt với những thách thức mới, hệ thống cho vay toàn cầu đã và đang thay đổi theo thời gian.

“Dù vậy, vẫn phải thay đổi thêm một lần nữa để đáp ứng những thách thức toàn cầu cấp bách của thời đại chúng ta”, bà Janet Yellen nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, hội đồng thống đốc Ngân hàng Thế giới sẽ sớm thông qua một tầm nhìn mới nhằm “chấm dứt tình trạng nghèo đói trên hành tinh. Việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các thách thức toàn cầu khác đã và đang trở thành lẽ thường tình”. Trong đó, các thống đốc ngân hàng sẽ thông qua các biện pháp nhằm nâng cao năng lực cho vay của mình.

Theo bà Yellen, những cải cách và các biện pháp khác của các ngân hàng phát triển khu vực sẽ bổ sung tổng cộng ít nhất là 200 tỷ USD vào khả năng tài trợ. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới vẫn cần một sự thay đổi văn hoá để tăng tốc huy động khu vực tư nhân.

Tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen được đưa ra trong bối cảnh bà cảnh báo rằng chỉ tài trợ từ các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) sẽ không đủ để đáp ứng các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp quốc, trong đó bao gồm mục tiêu xoá đói giảm nghèo.

Đối với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Mỹ sẽ ủng hộ “công thức hạn ngạch phản ánh tốt hơn nền kinh tế toàn cầu, nhưng sự thay đổi về điều này chỉ có thể xảy ra trong khuôn khổ đã được thống nhất, dựa trên các nguyên tắc chung”. Hạn ngạch của IMF, dựa trên hiệu quả hoạt động kinh tế, sẽ xác định số tiền tài trợ mà một quốc gia phải cung cấp cho IMF, quyền biểu quyết và số tiền cho vay tối đa mà quốc gia đó có thể nhận được.

Mỹ vẫn ủng hộ việc tăng hạn ngạch một cách “tương xứng” nhằm tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn vay cho các nước đang phát triển mà không làm thay đổi việc phân bổ phiếu bầu.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top