Thế giới

Indonesia thúc đẩy sáng kiến chống khủng bố tại diễn đàn ASEAN

ClockThứ Sáu, 19/05/2023 09:01
Quan chức Indonesia lưu ý cuộc họp có ý nghĩa quan trọng vì việc chống lại các hoạt động tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đòi hỏi sự hợp tác giữa nhiều bên liên quan cả trong lẫn ngoài ASEAN.

Học giả Indonesia: Việt Nam chủ động, tích cực củng cố đoàn kết ASEANASEAN phải tiếp tục hội nhập khu vực trong thế giới ngày càng khó khănIndonesia ủng hộ Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN

leftcenterrightdel
 Phó Giám đốc Cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia phát biểu bên lề Hội nghị Nhóm công tác chống khủng bố của ASEAN. Nguồn: ANTARA

Indonesia đã trình bày sáng kiến thúc đẩy chiến lược chống khủng bố tại cuộc họp lần thứ 19 của Nhóm công tác chống khủng bố thuộc Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) diễn ra vào ngày 18/5 tại Bali.

Phó Giám đốc Cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia (BNPT) Andika Chrisnayudanto cho biết cuộc họp này là nền tảng để tăng cường hợp tác giữa các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong cuộc chiến chống khủng bố, ở cả khía cạnh phòng ngừa lẫn thực thi pháp luật.

Trong một tuyên bố chính thức, ông Andika cho hay: “Đây là cuộc họp thường niên. Điều trùng hợp là Indonesia đang đảm trách vai trò Chủ tịch ASEAN về xử lý khủng bố, do vậy hằng năm được giao nhiệm vụ lãnh đạo nhóm công tác này, trong đó tập trung vào chống khủng bố.”

Ông Andika lưu ý cuộc họp có ý nghĩa quan trọng vì việc chống lại các hoạt động tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đòi hỏi sự hợp tác giữa nhiều bên liên quan cả trong lẫn ngoài ASEAN.

Cuộc họp là cơ hội để các nước ASEAN trao đổi kiến thức, thông tin và kinh nghiệm, giải quyết các vấn đề cũng như thảo luận các kế hoạch chống khủng bố trong thời gian tới.

Theo ông Andika, sáng kiến chống khủng bố được thảo luận tại diễn đàn này là Kế hoạch công tác Bali giai đoạn 2019-2025 được công bố tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN ở Bangkok năm 2019, trong đó vạch ra các nỗ lực ngăn chặn và xử lý chủ nghĩa cực đoan bạo lực và chủ nghĩa cấp tiến trong khu vực.

Ông Andika tiết lộ rằng các nỗ lực được đề ra trong Kế hoạch công tác Bali nói trên trải rộng trên 3 trụ cột chính và có liên quan chặt chẽ với nhau là chính trị-an ninh, kinh tế, và văn hóa-xã hội.

Diễn đàn cũng thảo luận về việc ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực tại các cơ sở giáo dục.

Cuộc họp đánh dấu cột mốc quan trọng đối với các nước ASEAN trong nỗ lực giải quyết các thách thức do chủ nghĩa khủng bố gây ra, đồng thời chuẩn bị cho cuộc đối thoại giữa ASEAN và Australia về chống khủng bố.

Phó Giám đốc BNPT khẳng định: “Thông qua hợp tác bền vững và trao đổi kiến thức và kinh nghiệm, các nước ASEAN cam kết chống khủng bố nhằm đảm bảo an toàn và an ninh trong khu vực.”

Cũng theo ông Andika, kết quả của cuộc họp sẽ được trình lên hội nghị SOMTC, dự kiến diễn ra từ ngày 19-23/6 tại thành phố Yogyakarta, cũng như Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về chống tội phạm xuyên quốc gia do Cảnh sát Quốc gia Indonesia đăng cai tổ chức vào tháng 8 tới tại thị trấn Labuan Bajo./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin

Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp không những khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, mà còn phải nhanh nhạy trong phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) cao, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo. Đó cũng là vấn đề được thảo luận, chia sẻ tại diễn đàn "Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong lĩnh vực CNTT" do Sở KH&CN tổ chức vào chiều 13/3.

Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top