Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương:

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng làm suy yếu tiến trình giảm nghèo

ClockThứ Sáu, 25/08/2023 11:00
TTH.VN - Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng do lạm phát leo thang hồi năm ngoái, kết hợp với những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19, đang tiếp tục đẩy người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào tình trạng nghèo đói cùng cực, theo một báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

ADB dự báo các nền kinh tế Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phục hồiTrao quyền kinh tế cho phụ nữ có sự cải thiện, nhưng khoảng cách giới vẫn tồn tạiADB: Các nước châu Á cần hợp tác để tăng tốc phục hồi du lịch

 Người dân xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ tại tỉnh Sindh, Pakistan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, báo cáo về những chỉ số chính cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 được công bố ngày 24/8 cho biết, có khoảng 155,2 triệu người ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển, tương đương 3,9% dân số của khu vực này đã sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực trong năm ngoái. Con số này cao hơn 67,8 triệu người so với trường hợp không xuất hiện đại dịch và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng. Nhận định về vấn đề này, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park cho rằng: “Châu Á - Thái Bình Dương đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhưng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng đang cản trở tiến trình xóa đói giảm nghèo”.

“Bằng cách tăng cường các mạng lưới an sinh xã hội cho người nghèo, thúc đẩy đầu tư và đổi mới sáng tạo, tạo ra những cơ hội tăng trưởng và việc làm, các Chính phủ trong khu vực có thể trở lại đúng hướng”, ông Albert Park nói thêm. Theo đó, người nghèo bị tổn thương nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng, bởi vì họ ít có khả năng hơn trong việc chi trả những mức giá cao hơn đối với các nhu yếu phẩm, chẳng hạn như thực phẩm và nhiên liệu.

Sự gia tăng của giá cả các loại hàng hóa và dịch vụ cơ bản khiến nhiều người nghèo không thể tiết kiệm tiền, cũng như chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe, hoặc đầu tư vào giáo dục và các cơ hội khác có thể cải thiện tình trạng của họ trong dài hạn. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng có thể bị ảnh hưởng một cách không cân xứng, vì họ có xu hướng kiếm được ít tiền hơn so với nam giới. Vào năm 2021, ADB ước tính rằng, đại dịch đã đẩy thêm 75 - 80 triệu người vào cảnh nghèo đói cùng cực, so với các dự báo trước đại dịch.

Các nền kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống đói nghèo. Tuy nhiên, đến năm 2030, ước tính khoảng 30,3% dân số của khu vực này, tương đương khoảng 1,26 tỷ người vẫn sẽ được xem là dễ bị tổn thương về kinh tế.

Nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng, các Chính phủ ở châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng cường các hệ thống bảo trợ xã hội, tăng cường sự hỗ trợ đối với phát triển nông nghiệp, cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ tài chính, đồng thời ưu tiên những khoản đầu tư cơ sở hạ tầng, và thúc đẩy đổi mới sáng tạo về công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, báo cáo của ADB lưu ý.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Adb.org)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top