Thế giới
Châu Á:

Khủng hoảng khí hậu gia tăng khi nắng nóng phá kỷ lục tháng 5

ClockThứ Sáu, 02/06/2023 10:58
TTH.VN - Hãng thông tấn Reuters ngày 1/6 đăng tải bài viết cho hay, các quốc gia trên khắp châu Á phải hứng chịu một đợt nắng nóng cực đoan khác, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ theo mùa trên toàn khu vực, làm dấy lên mối lo ngại về khả năng thích ứng với khí hậu thay đổi nhanh chóng.

Thiệt hại về con người, kinh tế, môi trường do biến đổi khí hậu đang tăngQuốc gia đông dân thứ hai thế giới đối mặt với thời tiết cực đoan gia tăng

leftcenterrightdel
 Người dân đi bộ dưới thời tiết nắng nóng tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Sau khi những đợt sóng nhiệt gay gắt xuất hiện tại các khu vực rộng lớn của lục địa châu Á hồi tháng 4 năm nay, nhiệt độ lại tăng vọt vào cuối tháng 5 vừa qua, đây thường là thời điểm bắt đầu mùa gió mùa mát mẻ hơn.

Cụ thể, các mức nhiệt độ cao theo mùa đã được ghi nhận ở Trung Quốc, Đông Nam Á và những nơi khác; trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo sẽ còn xuất hiện thêm nhiều mức nhiệt độ cao.

"Không thể nói rằng, đây là những sự kiện thời tiết mà chúng ta cần phải làm quen, thích nghi và giảm thiểu, bởi vì chúng sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu tiếp diễn", bà Sarah Perkins-Kirkpatrick, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học New South Wales ở Australia nhận định.

Tại Trung Quốc, thành phố Thượng Hải vào ngày 29/5 vừa qua đã trải qua ngày nóng nhất trong tháng 5 trong hơn một thế kỷ. Một ngày sau đó, một trạm thời tiết ở trung tâm sản xuất công nghệ phía Đông Nam của thành phố Thâm Quyến cũng lập kỷ lục trong tháng 5 ở mức nhiệt 40,2 độ C. Đợt sóng nhiệt được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp miền Nam Trung Quốc trong vài ngày nữa.

Ngoài ra, Ấn Độ, Pakistan và khu vực Đông Nam Á đã trải qua một đợt sóng nhiệt gay gắt vào tháng 4, gây thiệt hại cơ sở hạ tầng trên diện rộng và làm gia tăng các trường hợp sốc nhiệt. Được biết, Bangladesh cũng đã ghi nhận mức nhiệt độ nóng nhất trong 50 năm qua, trong khi Thái Lan chạm mức kỷ lục nhiệt độ 45 độ C. Bên cạnh đó, sóng nhiệt tại Việt Nam được dự báo sẽ kéo dài sang tháng 6 này.

Đáng chú ý, đợt sóng nhiệt hồi tháng 4 đã "có khả năng xảy ra cao hơn gấp 30 lần" do tình trạng biến đổi khí hậu, một nhóm các nhà nghiên cứu khí hậu cho biết hồi tháng trước. Và nhiệt độ tăng vọt hiện nay "có thể do các yếu tố tương tự gây ra", ông Chaya Vaddhanaphuti đến từ Đại học Chiang Mai của Thái Lan, thuộc nhóm các nhà nghiên cứu này nói thêm.

Trong một động thái liên quan, Ấn Độ và các quốc gia khác đã thiết lập những biện pháp nhằm đối phó với các rủi ro sức khỏe phát sinh từ nắng nóng cực đoan, mở cửa các "phòng mát" công cộng và áp đặt các biện pháp hạn chế đối với công việc ngoài trời. Tuy nhiên, ông Chaya Vaddhanaphuti cho biết, các Chính phủ cần lập kế hoạch tốt hơn, đặc biệt là để bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương hơn.

Trong một bài báo được xuất bản vào tháng 4, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bristol (Anh) đã cảnh báo, những khu vực ít trải qua nắng nóng cực đoan trước đây có thể sẽ phải đối mặt với rủi ro cao nhất; trong đó xác định miền Đông nước Nga, cũng như thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và các quận xung quanh nằm trong số những khu vực dễ bị tổn thương hơn.

Tiếp đó, trong một nghiên cứu khác được công bố hồi tuần trước, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng, có tới 2 tỷ người sẽ tiếp xúc với nắng nóng nguy hiểm, nếu thế giới vẫn tiếp tục đà tăng hiện nay với mức tăng trung bình 2,7 độ C trong thế kỷ này, với Ấn Độ có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Return to top