Thế giới

Kinh tế suy thoái, người tiêu dùng Hà Lan chi tiêu tiết kiệm hơn trong mùa Giáng sinh

ClockThứ Hai, 25/12/2023 07:04
TTH - Đối mặt với sự tàn phá của bão Pia và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, doanh số bán hàng mùa Giáng sinh trên khắp Hà Lan đang “chịu đòn giáng nặng nề”.

Những mùa Giáng sinhAn lành và ấm ápLung linh mùa Giáng sinh

Người dân Hà Lan đón Giáng sinh tiết kiệm hơn. Ảnh minh họa: luhanhvietnam.com.vn 

Được biết, rất lâu trước khi bão Pia đổ bổ vào bờ biển Hà Lan, lạm phát cao dai dẳng đã phủ bóng đen lên mùa lễ hội của nước này, khiến người tiêu dùng phải tiết kiệm và theo dõi ngân sách chặt chẽ hơn.

Năm nay, một số sản phẩm như vòng hoa Giáng sinh… hiện có giá cao hơn 10% so với một năm trước. Số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS) cũng xác nhận người tiêu dùng nước này mua ít thực phẩm và đồ uống hơn so với năm ngoái.

Xu hướng này dự kiến sẽ không sớm đảo ngược khi nền kinh tế Hà Lan dường như đang mất đà. Theo CBS, nền kinh tế Hà Lan giảm 0,3% trong quý III/2023, nhiều hơn so với mức dự báo 0,2% đưa ra trước đó. Đây đã là lần thứ ba liên tiếp Hà Lan ghi nhận suy giảm kinh tế.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ The Business Times & Dw)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, nhu cầu mua sắm hàng Tết của người dân giảm hơn so với các năm trước do người dân thắt chặt chi tiêu. Mặt hàng rượu bia giảm nhiều vì nhân dân thực hiện nghiêm quy định “Không được uống bia, rượu khi lái xe”.

Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm
Bộ phim 'Aquaman 2' gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh

Ra mắt vào dịp Giáng sinh, “Aquaman 2” hay “Aquaman and the Lost Kingdom” (tạm dịch: Aquaman và vương quốc thất lạc) là bộ phim hành động được chờ đợi nhất năm nay, không chỉ của Warner Bros và hãng phim DC Films mà của cả ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Hoành tráng, mãn nhãn và hài hước, giữ nguyên phong độ như phần đầu thành công rực rỡ để mang đến cho khán giả chuyến phiêu lưu tuyệt vời cùng "đế vương biển cả" trong mùa lễ hội cuối năm.

Bộ phim Aquaman 2 gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh
Return to top