Thế giới

Kỹ năng kỹ thuật số là rất quan trọng khi tìm việc và làm việc ở châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Hai, 10/10/2022 08:37
TTH.VN - Theo nội dung báo cáo chung của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Linkedln, nhu cầu về kỹ năng kỹ thuật số đang gia tăng ở châu Á - Thái Bình Dương, với 75% các nhà tuyển dụng ở 4 quốc gia tham gia khảo sát báo cáo sự gia tăng trong nhu cầu tuyển dụng nhân viên mới có kỹ năng kỹ thuật số, ghi nhận trong 5 năm qua.

Đan Mạch dẫn đầu bảng xếp hạng về năng lực cạnh tranh kỹ thuật sốCông nghệ kỹ thuật số mang lại lợi ích lớn ở các nước kém phát triển nhấtKết nối ASEAN là chìa khóa cho thịnh vượngASEAN đứng trước sự thiếu hụt lớn các kỹ năng an ninh mạngVượt qua “đại dịch thông tin” ở ASEAN

Trau dồi kỹ năng kỹ thuật số, phát triển bản thân thích hợp với thời đại là cách thức để nâng cao cơ hội làm việc cho người lao động. Ảnh minh họa: Sài Gòn Giải phóng Online

Cụ thể, báo cáo Việc làm kỹ thuật số và Kỹ năng Kỹ thuật số: Bối cảnh thay đổi ở châu Á - Thái Bình Dương nêu bật rằng, kỹ năng số cơ bản hiện nay đang trở nên rất cần thiết và những người có kỹ năng kỹ thuật số cao hơn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Nghiên cứu cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân viên có kỹ năng kỹ thuật số đang phục hồi trong giai đoạn đại dịch.

Trong đó, nền kinh tế kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, với thương mại điện tử dự kiến đạt 2 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Khi chuyển đổi kỹ thuật số định hình lại việc làm trong khu vực, nhu cầu cấp thiết phải đầu tư vào kỹ năng và tài năng kỹ thuật số. Khi các kỹ năng kỹ thuật số ngày càng nổi bật, phải đảm bảo rằng các hệ thống giáo dục đang giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, hoặc những ai bị gạt ra bên lề xã hội.

Được biết, hầu hết các nhà tuyển dụng ở Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia và Philippines hiện coi các kỹ năng kỹ thuật số như một kỹ năng cần thiết phải thành thạo, với các công cụ cộng tác hoặc kỹ năng Internet cơ bản cho thương mại là những kỹ năng cần thiết tại nơi làm việc. Những kỹ năng nâng cao như viết mã hoặc lập trình cũng đang được cải thiện. Các nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết, trong 5 năm qua, họ yêu cầu 8/10 nhân viên tuyển dụng phải có ít nhất là kỹ năng và kiến thức kỹ thuật số cơ bản. Đồng thời, 4/10 người được tuyển dụng phải có kỹ năng kỹ thuật số nâng cao.

Đại dịch COVID-19 đã và đang thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ trong cách làm việc của mọi người. Chuyển đổi kỹ thuật số thúc đẩy nhu cầu về việc làm kỹ thuật số và kỹ năng kỹ thuật số, xu hướng này sẽ tiếp tục, giới chuyên gia nhận định. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên kỹ năng để tuyển dụng và phát triển nhân tài. Cùng lúc, người lao động cũng phải trau dồi tư duy, phát triển tư duy và áp dụng phương pháp học hỏi suốt đời. Đây là cách phù hợp để tiếp tục tạo cơ hội cho mọi thành viên của lực lượng lao động toàn cầu.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm gián đoạn thị trường lao động, kết quả nghiên cứu cho thấy nhu cầu đang ngày càng tăng đối với những người có kỹ năng giúp các công ty và doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Đồng thời, học tập trực tuyến cũng chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng thấy. 89% những người tham gia khảo sát nhất trí rằng chứng chỉ kỹ thuật số sẽ trở thành một phần quan trọng của giáo dục đại học. Hầu hết các thông tin và chứng nhận năng lực, kỹ năng kỹ thuật số đều được cho là sẽ bổ sung vào các bằng cấp truyền thống và sẽ đóng một vai trò quan trọng khi ứng tuyển vào các vị trí đầu vào trong các lĩnh vực quan trọng.

Hiện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang hợp tác với các quốc gia đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương để nâng cao chất lượng của các cơ sở đào tạo kỹ thuật và các chương trình phát triển kỹ năng. Ngân hàng đang đặt mục tiêu mở rộng đầu tư vào hoạt động giáo dục kỹ năng kỹ thuật số từ 5% như hiện nay lên khoảng 10% vào năm 2024.

Đan Lê (Lược dịch từ ADB News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top