Thế giới

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

ClockThứ Ba, 07/11/2023 10:49
TTH - Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ phục hồi hoàn toàn vào nửa đầu năm 2024Campuchia ưu tiên ASEAN trong chính sách đối ngoại

 Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang lao đao vì ảnh hưởng từ lạm phát Ảnh minh họa: Getty Images/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ mới đây thậm chí đã nâng dự báo lạm phát trong năm 2023 và 2024 lên lần lượt là 65% và 36%, tăng từ mức 58% và 33% đưa ra trước đó.

Được biết, giá thực phẩm ở nước này đã tăng 76% kể từ năm 2022, đứng thứ tư trong danh sách lạm phát giá thực phẩm của Ngân hàng Thế giới (WB). Dự báo chính thức dự đoán, có khả năng giá tiêu dùng sẽ đạt đỉnh vào năm 2024.

Thế hệ trẻ cũng cảm nhận được sức ép của giá cao, khi nhiều sinh viên không thể trang trải cuộc sống với khoản trợ cấp khiêm tốn nhận được từ phụ huynh. Có em phải dùng sách photo thay sách gốc vì đắt tiền.

Gần 60% lực lượng lao động của Thổ Nhĩ Kỳ kiếm được mức lương tối thiểu hàng tháng là 11.400 liras, phần lớn dưới mức nghèo khổ.

Để giải quyết vấn đề về chí phí sinh hoạt, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua đã tăng lương hưu và mức lương tối thiểu nhiều lần trong các tháng của năm 2023 và điều này sẽ còn được tiếp tục trong những tháng tới.

Hạnh Nhi
(Tổng hợp và lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top