|
Với nhiều tiềm năng, ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương có thể phục hồi hoàn toàn vào đầu năm 2024. Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ Online |
Cụ thể, theo số liệu từ ICAO, lưu lượng hàng không của châu Á - Thái Bình Dương, vốn được tính bằng doanh thu hành khách, phản ánh nhu cầu vận chuyển hàng không của hành khách, ghi nhận trong nửa đầu năm 2023 vẫn thấp hơn 20,3% so với mức ghi nhận của nửa đầu năm 2019. Trên toàn cầu, lưu lượng hàng không của nửa đầu năm nay cũng thấp hơn 9,7% so với mức lưu lượng trong nửa đầu năm 2019.
Về vấn đề bền vững, ông Juan Carlos Salazar cho biết, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có “tiềm năng to lớn” để áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững, tức nhiên liệu máy bay làm từ phế liệu như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật.
Đó là nhờ vào nguồn nguyên liệu dồi dào của khu vực, là những nguyên liệu thô như dầu thực vật và chất thải nông nghiệp có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu. Cùng với đó là một số nước trong khu vực đã có kinh nghiệm sản xuất nhiên liệu thay thế trước đó.
Cũng theo ông Juan Carlos Salazar, các nhà sản xuất máy bay, hãng hàng không, sân bay và nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không của 187 quốc gia thành viên của ICAO đã tuyên bố mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cho ngành hàng không vào năm 2050 - phù hợp với Thỏa thuận Paris.
Vào tháng tới, khi hội nghị về hàng không và nhiên liệu thay thế diễn ra, ICAO sẽ đưa ra lộ trình toàn cầu nhằm trang bị cho các bên liên quan trong ngành hàng không những khuyến khích cần thiết và sự rõ ràng hơn để thúc đẩy tiến trình khử Carbon trong hoạt động của ngành. Điều này sẽ giúp đảm bảo việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững nhanh hơn và giảm đáng kể lượng khí thải.
Được biết, nhiên liệu hàng không bền vững là “cơ chế mạnh nhất” hiện có để khử Carbon trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bởi chúng là “giải pháp đã được chứng minh” và được ứng dụng bởi các máy bay hiện có. Những nhiên liệu như vậy sẽ giảm khoảng 65% lượng khí thải hàng không.
Khi được hỏi về thách thức của việc khử Carbon trong ngành hàng không, những thách thức có thể được nhắc tên bao gồm thiếu khả năng tiếp cận toàn cầu với nhiên liệu hàng không bền vững và thiếu nền tảng kết nối các công ty năng lượng với người tiêu dùng và nhà đầu tư.
Để giải quyết khó khăn mà ngành đang mắc phải, ICAO cũng đang tạo nền tảng để các nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không hợp tác và nâng cao hiệu quả của hoạt động hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hơn thế nữa.