Thế giới

Ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ phục hồi hoàn toàn vào nửa đầu năm 2024

ClockThứ Năm, 26/10/2023 07:13
TTH - Ông Juan Carlos Salazar, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nhận xét, ngành hàng không dân dụng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ phục hồi về mức trước dịch vào nửa đầu năm 2024. Trong đó tiến trình phục hồi này đã “tốn nhiều thời gian hơn” bởi một số quốc gia vì “chính sách và lý do nội bộ” chưa mở cửa thị trường nhanh như các khu vực khác.

Ngành hàng không gặp thách thức về tái thiết sau đại dịchNgành hàng không đang phục hồi

Với nhiều tiềm năng, ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương có thể phục hồi hoàn toàn vào đầu năm 2024. Ảnh minh họa: Báo Tuổi trẻ Online 

Cụ thể, theo số liệu từ ICAO, lưu lượng hàng không của châu Á - Thái Bình Dương, vốn được tính bằng doanh thu hành khách, phản ánh nhu cầu vận chuyển hàng không của hành khách, ghi nhận trong nửa đầu năm 2023 vẫn thấp hơn 20,3% so với mức ghi nhận của nửa đầu năm 2019. Trên toàn cầu, lưu lượng hàng không của nửa đầu năm nay cũng thấp hơn 9,7% so với mức lưu lượng trong nửa đầu năm 2019.

Về vấn đề bền vững, ông Juan Carlos Salazar cho biết, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có “tiềm năng to lớn” để áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững, tức nhiên liệu máy bay làm từ phế liệu như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật.

Đó là nhờ vào nguồn nguyên liệu dồi dào của khu vực, là những nguyên liệu thô như dầu thực vật và chất thải nông nghiệp có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu. Cùng với đó là một số nước trong khu vực đã có kinh nghiệm sản xuất nhiên liệu thay thế trước đó.

Cũng theo ông Juan Carlos Salazar, các nhà sản xuất máy bay, hãng hàng không, sân bay và nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không của 187 quốc gia thành viên của ICAO đã tuyên bố mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cho ngành hàng không vào năm 2050 - phù hợp với Thỏa thuận Paris.

Vào tháng tới, khi hội nghị về hàng không và nhiên liệu thay thế diễn ra, ICAO sẽ đưa ra lộ trình toàn cầu nhằm trang bị cho các bên liên quan trong ngành hàng không những khuyến khích cần thiết và sự rõ ràng hơn để thúc đẩy tiến trình khử Carbon trong hoạt động của ngành. Điều này sẽ giúp đảm bảo việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững nhanh hơn và giảm đáng kể lượng khí thải.

Được biết, nhiên liệu hàng không bền vững là “cơ chế mạnh nhất” hiện có để khử Carbon trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bởi chúng là “giải pháp đã được chứng minh” và được ứng dụng bởi các máy bay hiện có. Những nhiên liệu như vậy sẽ giảm khoảng 65% lượng khí thải hàng không.

Khi được hỏi về thách thức của việc khử Carbon trong ngành hàng không, những thách thức có thể được nhắc tên bao gồm thiếu khả năng tiếp cận toàn cầu với nhiên liệu hàng không bền vững và thiếu nền tảng kết nối các công ty năng lượng với người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Để giải quyết khó khăn mà ngành đang mắc phải, ICAO cũng đang tạo nền tảng để các nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không hợp tác và nâng cao hiệu quả của hoạt động hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IATA lo ngại về mục tiêu giảm khí thải carbon trong ngành hàng không

Hãng Thông tấn The Straits Times ngày 5/6 dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, mục tiêu giảm 5% lượng khí thải carbon trong ngành hàng không quốc tế vào năm 2030 có thể không đạt được trên cơ sở toàn cầu, một phần do việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững không đồng đều.

IATA lo ngại về mục tiêu giảm khí thải carbon trong ngành hàng không
CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG:
Thị trường lao động phục hồi giữa thách thức về nhân khẩu học

Theo Báo cáo Triển vọng Xã hội và Việc làm châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 vừa được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố, thị trường lao động khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã phục hồi tốt kể từ sau đại dịch COVID-19, mặc dù vẫn phải đối mặt với những thách thức sâu sắc do tình trạng dân số già đi nhanh chóng.

Thị trường lao động phục hồi giữa thách thức về nhân khẩu học
Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Ngành hàng không gặp thách thức về tái thiết sau đại dịch

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh nhận định, ngành hàng không đang phải đối mặt với những thách thức không lường trước được trong việc tái xây dựng sau đợt suy thoái do đại dịch COVID-19, cũng như những tác động về chuỗi cung ứng.

Ngành hàng không gặp thách thức về tái thiết sau đại dịch
Return to top