Thế giới

Lãnh đạo Malaysia: Hợp tác là chìa khoá để khai phá tiềm năng của châu Á

ClockThứ Ba, 20/06/2023 15:29
TTH.VN - Theo các quan chức Malaysia, hợp tác chân thành và có ý nghĩa là chìa khoá để mở ra tiềm năng to lớn của châu Á và sẽ cho phép hiện thực hoá một trật tự thế giới đa cực.

WMO: Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất hành tinhLưu lượng hành khách hàng không toàn cầu năm 2023 ước tính phục hồi gần mức trước đại dịchMorgan Stanley: Tăng trưởng của châu Á sẽ vượt Mỹ và châu ÂuThời tiết khắc nghiệt khiến 195.000 người ở châu Âu tử vong trong hơn 40 năm quaEU nới lỏng quy định an toàn thực phẩm đối với mỳ ăn liền Việt Nam

leftcenterrightdel
 Châu Á nỗ ực hợp tác và phát triển, khai phá tiềm năng của khu vực. Ảnh minh hoạ: Vinpearl/Vietnam+

Cụ thể, Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết trong bài phát biểu tại Hội nghị Kuala Lumpur 2023 về việc áp dụng các giá trị châu Á về sự thịnh vượng và hợp tác chung cũng sẽ giúp lục địa này rũ bỏ được sự phục thuộc lâu dài vào phương Tây và vạch ra hướng đi, cũng như vận mệt của riêng khu vực.

“Chúng ta phải nhận ra rằng sức mạnh của chúng ta nằm ở đoàn kết và sự hợp tác. Châu Á, với lịch sử phong phú, nền văn hoá rực rỡ và nền kinh tế thịnh vượng, có tiềm năng trở thành ngọn hải đăng tiến bộ cho thế giới. Bằng cách khai thác sức mạnh tập thể của mình, chúng ta có thể vượt qua những thách thức ở phía trước và xây dựng một tương lai được xác định bởi sự thịnh vượng kinh tế và thành công chung”, Cựu Bộ trưởng Anifah Aman nhấn mạnh.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cũng cho biết thêm rằng một bước quan trọng khác để hiện thực hoá tầm nhìn là thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư bằng đồng nội tệ trong thị trường châu Á và hơn thế nữa. Bằng cách giảm sự phụ thuộc vào đồng tiền phương Tây và sử dụng đồng tiền của chính mình, chúng ta có thể thúc đẩy sự ổn định kinh tế lớn hơn, khuyến khích các giao dịch xuyên biên giới và giải phóng toàn bộ tiềm năng của thương mại nội Á. Điều này sẽ không chỉ củng cố nền kinh tế khu vực mà còn nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của chúng ta trên trường quốc tế.

Qua đây, ông Anifah Aman cũng kêu gọi các nước tiên tiến ở châu Á tạo điều kiện nâng cao năng lực và chuyển giao công nghệ để trao quyền cho các nước đang phát triển nhằm giúp toàn khu vực vươn lên.

Được đồng tổ chức bởi Trung tâm Phát triển Kinh tế và Bền vững, cùng với Diễn đàn Đối thoại Toàn cầu về “Xây dựng Thị trường Thịnh vượng chung châu Á”, Hội nghị Kuala Lumpur quy tụ nhiều quan chức và học giả để cùng nhau thảo luận về tiềm năng và cơ hội hợp tác trên khắp châu Á trước những thực tế địa chính trị mới.

Trong một phát biểu, Cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Ong Tee Keat kêu gọi sự thận trọng và khôn ngoan của khu vực khi đối mặt tình hình thế giới đang vô cùng phức tạp. Chính sự trỗi dậy của chủ nghĩa đa cực và khát vọng ngày càng tăng của châu Á vốn ngày càng được trao quyền thông qua các sáng kiến hợp tác sẽ thể hiện tốt hơn cam kết thiện chí cùng nhau phát triển hoà bình của châu Á.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Return to top