Thế giới

Liên Hiệp quốc cảnh báo về tác động nếu Thoả thuận ngũ cốc Biển Đen không được gia hạn

ClockThứ Ba, 27/06/2023 07:55
TTH.VN - Việc chấm dứt Thoả thuận ngũ cốc ở Biển Đen sẽ ảnh hưởng nặng nề đến vùng Sừng châu Phi, các quan chức viện trợ cho biết, đồng thời họ cũng cảnh báo rằng một đợt tăng giá lương thực khác sẽ khiến hàng chục triệu người phải đối mặt với nạn đói.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tụcCác bên thúc đẩy thảo luận về Sáng kiến ngũ cốc Biển ĐenThỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chính thức được gia hạnThỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể được thảo luận ở cấp cao nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ KỳLHQ đánh giá hiệu quả thực hiện thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

leftcenterrightdel
 Cần phải tiếp tục gia hạn Thoả thuận ngũ cốc Biển Đen để bảo vệ mạng sống cho hàng chục triệu người đang đứng trước nguy cơ đối mặt với nạn đói. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, Moscow đã đe doạ từ bỏ thoả thuận được gọi là Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen – do Liên Hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian được ký kết vào tháng 7/2022 – nếu những trở ngại của các lô hàng ngũ cốc và phân bón của nước này không được loại bỏ.

Nhận định từ phía Nga được đưa ra trong bối cảnh nạn đón ở các vùng của vùng Sừng châu Phi đã được ngăn chặn trong năm nay, khi mùa mưa đã trở lại. Tuy nhiên, các quan chức viện trợ cho biết rằng khoảng 60 triệu người vẫn đang trong tình trạng mất an ninh lương thực ở 7 quốc gia Đông Phi, qua đó làm dấy lên lo lắng về tác động của một cuộc tấn công tiếp theo.

Dominique Ferretti, Cán bộ Cấp cao về Tình trạng khẩn cấp của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) phát biểu tại một cuộc họp ở Geneva: “Việc không đổi mới Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nặng nề đến Đông Phi. Có một số quốc gia phụ thuộc vào lúa mì của Ukraine và nếu không có nó, chúng ta sẽ chứng kiến giá lương thực cao hơn đáng kể”.

Trước tình hình này, WFP đang tìm cách đặt trước càng nhiều lương thực càng tốt và sẽ buộc phải cố gắng chuyển đổi nhà cung cấp nếu thoả thuận bị huỷ bỏ.

Dữ liệu của Liên Hiệp quốc cho thấy, khoảng 700.000 tấn lúa mì đã được vận chuyển đến Kenya và Ethiopia kể từ khi Thoả thuận ngũ cốc Biển Đen có hiệu lực. Mặc dù con số này chỉ chiếm khoảng 2% tổng khối lượng, nhưng khu vực này cũng đã bị ảnh hưởng bởi giá lúa mì tăng vọt kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, mặc dù mức giá nhìn chung đã giảm kể từ đó.

Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, khoảng 10,4 triệu trẻ em đang phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính và được báo cáo rằng đây là mức nhập viện cao nhất trong 3 năm qua ở Somalia, Nam Sudan và một số vùng của Kenya.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ

Những người bị đột quỵ nhập viện đang ngày càng trẻ hóa, trong đó có những trường hợp mới 20-30 tuổi. Do vậy, khi có những dấu hiệu, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế trong giai đoạn "giờ vàng" để được xử lý kịp thời.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ
Return to top