Thế giới

Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Syria để thúc đẩy cứu hộ cứu nạn sau động đất

ClockThứ Bảy, 11/02/2023 10:57
TTH.VN - Người đứng đầu Cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk mới đây đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Syria để giúp tạo điều kiện mang hàng viện trợ đến tất cả các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng trong khu vực.

Hàng nghìn người muốn nhận nuôi bé sơ sinh được cứu sống trong trận động đất ở SyriaWHO cảnh báo về thảm họa y tế sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và SyriaThổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ động đất chết ngườiĐộng đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Hơn 7.800 người thiệt mạng, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấpWHO cảnh báo nạn nhân động đất có thể lên 20.000 người, các nước đua cứu trợ

Công tác cứu hộ cứu nạn sau động đất vẫn đang diễn ra khẩn trương để cứu những người còn sống. Ảnh minh họa: Reuters/VTV.vn

“Vào thời điểm khủng khiếp này ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chúng tôi kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho tất cả những người có nhu cầu”, Văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết trong một bài viết trên twitter.

Theo đó, Người đứng đầu Cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Syria và tôn trọng đầy đủ các nghĩa vụ về nhân quyền và luật nhân đạo để các hỗ trợ có thể đến được với tất cả mọi người.

Lời kêu gọi được đưa ra khi các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của trận động đất mạnh 7,8 độ richter tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào ngày 6/2, với số người tử vong hiện đã lên đến hơn 22.000 người

Được biết, ngay cả trước khi trận động đất xảy ra, Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải mở thêm các cửa khẩu biên giới để giúp viện trợ đi lại dễ dàng hơn.

Trong một thông tin có liên quan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến nay, tổ chức đã gửi vật tư y tế cho khoảng 400.000 người bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Cụ thể, để đối phó với “tàn dư” của những trận động đất tàn khốc này, WHO đã cung cấp 72 tấn vật tư y tế để điều trị chấn thương và phẫu thuật khẩn cấp, bao gồm cả phương pháp điều trị cho cả hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó đang được triển khai.

Tuyên bố của tổ chức WHO chỉ ra rằng, hai chuyến bay nhân đạo đầu tiên của WHO đã mang theo 72 tấn vật tư cứu sinh cho 100.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Chuyến bay thứ ba mang theo 37 tấn vật tư y tế khẩn cấp cho hơn 300.000 người, dự kiến sẽ đến Syria vào ngày 12/2.

“Những người sống sót đang phải đối mặt với điều kiện thời tiết lạnh giá, dư chấn liên tục và khả năng tiếp cận rất hạn chế về nơi trú ẩn, thực phẩm, nước, nhiệt độ và khả năng chăm sóc y tế. Chúng ta đang chạy đua với thời gian để cứu lấy những người còn sống”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Liên đoàn Chữ Thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cũng tuyên bố sẽ sớm tiếp tục hỗ trợ các hoạt động cứu hộ cứu nạn đang diễn ra “khi những người còn sống sót đối mặt với tuyệt vọng”.

Theo số liệu chính thức mới nhất, hơn 20.210 người đã tử vong và hơn 80.000 người khác bị thương sau hai trận động đất mạnh làm rung chuyển miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ CNA & Dailysabah)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Return to top